Ổ BÁNH MỲ, CHỊ BÁN HÀNG RONG - LÒNG TRẮC ẨN VÀ TỘI PHẠM

Ngay tại phiên tòa sơ thẩm xử vụ "cướp bánh mỳ" bị cáo Nguyễn Quang Tuấn đã khai tại tòa về hành vi trộm cắp xe máy, xe đạp, máy chơi game ở Củ Chi. Một đứa trẻ như vậy nhưng báo chí đã phản ánh không đầy đủ, khách quan (không hiểu vì sao) khiến dư luận nghĩ rằng, thằng bé chỉ vì đói mà ăn cướp cái bánh mỳ mà sao lại đối xử tệ với nó vậy!
Bị cáo Nguyễn Hoàng Tuấn bị dẫn giải

Sự thật, Tuấn là một đứa trẻ hư hỏng, trước khi gây ra vụ cướp bánh mì ở quận Thủ Đức cùng với Tân, Tuấn đã từng cầm đầu một nhóm thanh, thiếu niên gây ra hàng loạt vụ trộm ở huyện Củ Chi.

Án sơ thẩm vụ "cướp bánh mỳ" do Tòa án Thủ Đức tuyên phạt Tân 8 tháng 20 ngày tù và Tuấn 10 tháng tù cùng về tội Cướp giật tài sản. Tuy nhiên, ngày 15/9 TAND TP HCM xét xử phúc thẩm đã tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho cả 2 bị cáo. 

Mặc dù vậy, Nguyễn Quang Tuấn vẫn bị câu lưu để ngày 27/9/2016, TAND huyện Củ Chi (TP HCM) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với Nguyễn Hoàng Tuấn và Nguyễn Thành Long (cùng 18 tuổi) về tội Trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, khuya 16/7/2015, Tuấn, Long cùng một thiếu niên chưa đủ 16 tuổi nhìn thấy chủ một quán ăn ở huyện Củ Chi đi ngủ nhưng để xe máy hớ hênh phía trước. Nhóm thanh niên đã đột nhập vào quán ăn và lấy đi 2 xe máy của khổ chủ.

Sau đó, Tuấn mang bán 2 xe máy này cho Thực và một người đàn ông được 2,9 triệu đồng. Tiêu hết tiền, ngày 24/7/2015, anh ta lại trộm xe đạp, trị giá 2,3 triệu đồng thì bị bắt quả tang.

Sau 9 ngày bị tạm giam, được cho tại ngoại để điều tra, Tuấn lại trộm tiếp 1 đầu CPU của máy chơi game bắn cá (trị giá 32 triệu đồng), nhờ Khang, Hiếu bán lấy tiền tiêu xài rồi bỏ trốn xuống quận 9 (TP HCM).

Sau một thời gian sống lang thang ở quận 9, tiêu hết số tiền bán tài sản trộm cắp được, tối 17/10/2015, Tuấn gặp Ôn Thành Tân (18 tuổi). Hai đứa rủ nhau đến một tiệm net chơi thâu đêm. Trưa hôm sau, hết tiền, Tân lấy xe máy chở Tuấn đi xin việc. Trên đường đi, 2 thanh niên đói bụng nên đã ghé vào một tiệm tạp hóa ở quận Thủ Đức cướp ổ bánh mì ngọt cùng một số đồ ăn vặt, trị giá 45.000 đồng và bị bắt.

Đấy là chuỗi hành động tội phạm liên tục của một thanh niên hư hỏng. Tuy nhiên do hành vi tội phạm diễn ra ở hai địa phương khác nhau, cấu thành tội phạm độc lập nên được thụ lý và xét xử ở hai Tòa án khác nhau. Mặc dầu vậy, thông tin nhân thân của Tuấn cũng đã được nêu công khai trước Tòa sơ thẩm Thủ Đức. Ấy vậy nhưng báo chí đã lờ đi nhân thân xấu của Tuấn mà chỉ xoáy vào chi tiết "cướp bánh mỳ do đói" để khơi dậy lòng trắc ẩn của xã hội. Việc đó đã tạo áp lực lên Tòa phúc thẩm và gieo vào lòng người dân ấn tượng xấu về cơ quan điều tra.

Mới hôm qua, lại thêm một vụ việc nữa ở TP Hồ Chí Minh liên quan đến tội phạm. Một clip do ai đó tung lên mạng về hành động túm tóc (xem kỹ clip thì là túm cổ áo), lôi một người phụ nữ đang cố cưỡng lại ở khu vực hồ Con Rùa. Người phụ nữ đó đã bị thương do xô xát (do bị một cháu bé xô cả hai ngã, người phụ nữ đập đầu vào xe máy dựng cạnh đó). Vậy là cư dân mạng có dịp lên đồng phản đối công an.

Do áp lực dư luận, Ban Giám đốc Công an Thành phố đã phải chỉ đạo Công an quận 3 tạm đình chỉ công tác Thiếu úy Bùi Xuân Hải (công tác tại Công an phường 6, quận 3) để xác minh, kiểm tra vì liên quan đến vụ xô xát với chị Nguyễn Thị Thu Thảo. (ngụ quận Bình Thạnh) ở khu vực hồ Con Rùa (quận 3). 

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, người phụ nữ tên Thảo ấy là đối tượng hoạt động trong đường dây chăn dắt người ăn xin và thu tiền bảo kê buôn bán hàng rong ở khu vực Hồ Con Rùa.

Nhận được tin báo tố giác của nhân dân, công an Phường 6 đã cử thiếu úy Bùi Xuân Hải xuống mời đương sự này về cơ quan Công an làm việc. Tuy nhiên, Thảo đã không chấp hành còn văng tục chửi bới, tấn công lại các chiến sĩ công an.

Hẳn nay mai sự việc sẽ được sáng tỏ, nhưng những tờ báo chính thống vội vã đưa tin, bình luận dựa trên clip không rõ nguồn và chẳng cần biết căn nguyên sẽ lại hối tiếc. Song, "nhất ngôn khứ xuất, tứ mã nan truy", ai là người tẩy nảo cho những người hay hóng hớt.

Liệu cứ đà này, nay mai tội phạm có còn sợ công quyền, người dân còn ủng hộ công an trấn áp tội phạm?

KÍNH CHIẾU YÊU
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét