Góc khuất mang tên mạng xã hội

Một cô gái thoát chết trong biển lửa nhưng lại “chết” vì những lời bình luận khiếm nhã trên mạng xã hội (MXH). Mạng ảo nhưng lại gây hậu quả thật cho không ít số phận…

Váy trắng ôm gọn lấy tấm thân thon thả, chiếc iPad nhỏ nhắn như cuốn sổ được nàng cầm trên tay. Nơi nàng ngồi là quán cà phê đặt trong một chung cư cao cấp với những hàng ghế mây trắng muốt và vườn hoa đang khoe sắc trước mặt. Đưa ipad chụp một loạt khung cảnh xung quanh, chụp ly cà phê rồi nàng hí hoáy viết lên iPad dòng chữ: “Sáng nay cà phê một mình”. Vài giây sau, hàng loạt dòng phản hồi kiểu: “Sướng thế; Ngồi chỗ nào mà lãng mạn quá ta; Người đẹp, cảnh cũng đẹp; cà phê ngon sao em ngồi một mình…” tới tấp gửi tới nàng. Thế mới biết, ở cái buổi sáng trong lành này đâu chỉ có nàng lướt phây.

Thử nhớ lại xem có lúc bạn gặp chuyện buồn khi túi tiền sắp cạn đáy, còn cửa hàng thời trang bên kia đường đang bày đủ loại áo váy bắt mắt và thế là tay đặt nhẹ lên bàn phím, những dòng tâm trạng lại được dịp được tuôn ra: “Cuộc đời sao lắm bất công, người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra”. Đương nhiên cộng đồng phây đâu biết rằng bạn buồn vì không đủ tiền mua váy áo, thế là đủ lời bình, đủ lời an ủi được gửi tới gia chủ: “Sếp hạ bậc lương à?; Kẻ nào đang ăn hiếp em gái xinh đẹp của tui đấy?; Đừng bi quan nhé cuộc đời còn rất nhiều điều đẹp đẽ đang đợi em ở phía trước…”.

MXH nơi chứa đựng những dòng thông tin tưởng như bất tận, vui có, buồn có, thật có và ảo cũng rất nhiều. Đây cũng là nơi nhiều kẻ tay nhanh hơn não, sẵn sàng phỉ báng người khác khi mới chỉ biết một nửa câu chuyện, một nửa sự thật, kinh khủng hơn, họ còn thay tòa án kết tội người khác. Nhiều nạn nhân phải thốt lên, chết ngoài đời thật có lẽ dễ dàng hơn chết trên mạng. Cô gái Bích Cherry trong vụ cháy quán karaoke trên đường Nguyễn Khang thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội ngày 17-9 là ví dụ thực tế nhất.
Đừng nghĩ MXH là ảo khi khả năng gây nguy hiểm của nó đến bạn là thực.     Ảnh minh họa
Đừng nghĩ MXH là ảo khi khả năng gây nguy hiểm của nó đến bạn là thực.     Ảnh minh họa
Để cứu mình khỏi hỏa hoạn, nhằm tránh hít phải khói độc, cô gái đã dùng áo ngực bịt mũi lao ra khỏi đám cháy. Bức ảnh của cô và những người khác trong vụ hỏa hoạn được đăng tải trên MXH, sau đó có sức lan tỏa chóng mặt. Chuyện sẽ chẳng có gì để nói nếu như địa điểm cháy không phải là một quán karaoke, đây cũng là lý do để rất nhiều người lao vào suy đoán rồi bình luận về nghề nghiệp, nhân phẩm của cô gái.

Thay vì chúc mừng người vừa thoát chết thì MXH hay nói cách khác, nhiều kẻ ác khẩu lại “dìm chết” một con người trên một phương diện khác. Cực chẳng đã, cô gái đã phải dùng chính MXH để tả lại tâm trạng của mình: “Ngày hôm qua là một ngày quá nặng nề xảy ra với tôi, vừa thoát khỏi thần lửa trong gang tấc, vừa đối mặt với bao lời gièm pha của người đời… Thoát khỏi cái chết quá may mắn cho tôi, nhưng không ngờ sự may mắn này lại biến tôi trở thành trò cười, bị chế giễu từ dân mạng. Có lẽ nào tôi chết trong đám cháy ấy còn tốt hơn là sống đến bây giờ để nhận những lời miệt thị từ các bạn?”.

Nhân chuyện cô gái lại nhớ cách đây không lâu, một thanh niên ở Hải Dương bị cộng đồng mạng tới tấp “ném đá” vì thấy ảnh anh này đè lên người bố với những lời lẽ cay nghiệt vì cho rằng anh này đang đánh bố. Chỉ đến khi chính quyền xã và nhân chứng lên tiếng mới biết đây là thanh niên hiền lành đang giúp đỡ người bố lúc đó say rượu. “Được vạ thì má đã sưng”, các cụ nhà ta đúc kết có sai bao giờ.

Còn nhớ, dịp tháng 5 rất nhiều người hâm mộ MC Phan Anh tỏ ra bất bình cho rằng VTV đang đấu tố anh trong chương trình “60 phút mở” với màn tranh luận: “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?”. Phần chính buổi đối thoại có liên quan đến một clip thí nghiệm hai con cá sống trong môi trường nước biển Vũng Áng do Đài VTC thực hiện. Nhiều người cho rằng Phan Anh nói trên facebook như thế nào là quyền của mình, khách mời cùng người dẫn chương trình bắt bẻ Phan Anh là không hợp lý. Sau đó là không ít lời thóa mạ ê-kíp. Nhưng nếu nhìn rõ bản chất câu chuyện mới thấy Phan Anh chia sẻ trên trang cá nhân của mình rất có trách nhiệm khi dẫn chứng từ đài VTC, chứ không phải muốn nói gì thì nói như không ít người đang khuyến khích anh. Sau câu chuyện này mặc dù cảm ơn đến mọi người, Phan Anh vẫn không quên nhắn nhủ: “Tuy nhiên yêu có trách nhiệm, yêu tỉnh táo các bạn tôi nhé, vì có lúc yêu nhau như thế bằng mười hại nhau đấy ạ!”.

Những ngày này nhiều tổ tuần tra của CSGT lập chốt ngay cạnh các quán nhậu để đo nồng độ cồn các khách nhậu sau khi chia tay nhau, điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Không ít kẻ lên MXH dùng hình ảnh chụp tổ tuần tra, rồi tung ra những lời khiếm nhã nhằm lôi kéo người khác hưởng ứng. Hẳn họ quên rằng một người không tỉnh táo vì bia, rượu… khi tham gia giao thông nguy hiểm như thế nào cho bản thân, gia đình và xã hội. Câu chuyện, chủ một xe tập lái sau khi có chút hơi men đã đâm tan tành một quán ốc mới khai trương tại đường Lê Duẩn, quận Kiến An, Hải Phòng ngày 16-9 là ví dụ cụ thể nhất. Hậu quả, 3 người khách cùng tài xế đều bị thương nặng phải đưa đi BV cấp cứu.

Không phải cứ cho rằng MXH là ảo rồi muốn nói gì thì nói. Chắc chắn người đăng sẽ phải trả giá vì những thông tin vi phạm pháp luật. Trong tháng 9-2016, ông Trần Tuấn Vĩnh, đại lý của hãng bia Huda trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, Nghệ An đã đăng thông tin bôi nhọ một hãng bia khác trên MXH. Ông Vĩnh vu hãng bia này bán cổ phần cho Trung Quốc, dùng lao động Trung Quốc và làm bia bằng men của Trung Quốc. Sau khi Bộ Công an phối hợp với CA Nghệ An vào cuộc đã làm rõ người tung tin thất thiệt. Do thành khẩn khai báo nên ông này được cơ quan điều tra chuyển hồ sơ sang Sở TT&TT tỉnh Nghệ An xử lý hành chính.

Sống trong MXH, mỗi người biết sống vì mọi người, vì cộng đồng thì mạng ảo nhưng hiệu quả lại rất thực, rất lớn. Tháng 12-2015, cô giáo Dương Hải Âu, trường tiểu học Tân Hiệp, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An có đăng trên facebook hình ảnh một đồng nghiệp chạy xe trên cây cầu dân sinh bị tai nạn bởi cầu bị sụt một lỗ lớn khiến xe lọt xuống. Sau đó, Huyện ủy và UBND huyện Thạnh Hóa kiểm tra thông tin và cho sửa sang lại cầu. Gần đây, câu chuyện một bạn trẻ thực hiện hành trình xuyên Việt, bán áo gây quỹ xây trường học trên chiếc xe đạp được đăng tải trên MXH đã làm xúc động bao trái tim. Số tiền bán áo có lẽ không lớn nhưng những hành động ấm áp tình người như vậy nếu được nhân lên trên các trang MXH sẽ giúp cuộc đời quanh mỗi chúng ta tươi đẹp lên rất nhiều.

Nguồn: Khắc Hạnh - http://phapluatxahoi.vn/xa-hoi/goc-khuat-mang-ten-mang-xa-hoi-118514
Chia sẻ trên Google Plus

1 nhận xét:

  1. mạng xã hội bản thân nó là một công cụ tốt để phục vụ cuộc sống của chúng ta nhưng chính chúng ta lại sử dụng nó vào những việc làm xấu . Cái gì cũng có hai mặt của nó và là một người thông minh chúng ta nên biết cái nào là tốt mà làm và cái nào là xấu mà trách không thể làm theo đám đông được . hiện nay mạng xã hội như là một phương tiện một kệnh để đăng tải những bài viết có nội dung xấu không được lành mạnh và hướng dư luận theo chiều hướng tiêu cực nhiều hơn tích cực .

    Trả lờiXóa