BẢN ÁN DÀNH CHO CẤN THỊ THÊU VÀ CÁI NHÌN ĐA CHIỀU

Hôm qua 20/9, Tòa án nhân dân quận Đống Đa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 20 tháng tù giam đối với bị cáo Cấn Thị Thêu về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Đây không phải là lần đầu tiên Cấn Thi Thêu có hành vi gây rối trật tự công cộng, coi thường pháp luật mà đã có 1 tiền án và 4 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Bị cáo Cấn Thị Thêu tại phiên tòa, ảnh internet

Nếu đã có ai từng chứng kiến hành động của Cấn Thị Thêu tại các cuộc tụ tập, biểu tình của một số người tự xưng là “dân oan Dương Nội” thì chắc hẳn sẽ thấy hình phạt 20 tháng tù giam đối với Cấn Thị Thêu là quá nhẹ nhàng và đã quá nhân đạo rồi.
Chúng ta có thể thấy rất nhiều lần Cấn Thị Thêu đã kích động tụ tập khiếu kiện đông người tại các cơ quan Đảng, Nhà nước mặc dù các đơn thư khiếu nại của những người dân ở Dương Nội đã được các cơ quan ban ngành trả lời, xử lý một cách đầy đủ, kịp thời và triệt để.

Vậy tại sao dù nhiều lần bị nhắc nhở giáo dục, răn đe nhưng Cấn Thị Thêu vẫn tiếp tục vi phạm? Đi theo Cấn Thị Thêu thì được điều gì? Và tại sao vụ việc của Cấn Thị Thêu lại được rất nhiều các đối tượng phản động, cơ hội chính trị và các tổ chức nước ngoài quan tâm? Nếu như ở Mỹ có trường hợp đi tụ tập, biểu tình như Cấn Thị Thêu thì Mỹ sẽ xử lý thế nào?
Trước hết chúng ta có thể thấy xuất thân của Cấn Thị Thêu không có nghề nghiệp ổn định thế nhưng Cấn Thị Thêu có thể đi tụ tập, kích động lôi kéo những người dân kém hiểu biết khác đi biểu tình ngày này sang ngày khác. Vậy mụ ta lấy gì mà sống qua ngày, không làm vẫn có ăn sao? Đáp án đơn giản là khi một số tổ chức phản động nước ngoài thấy Cấn Thị Thêu có tiềm năng kích động, lôi kéo, xuyên tạc, chửi bới liền tài trợ tiền cho Cấn Thị Thêu để mụ có thể tập trung đi phá hoại đất nước mà không cần lo nghĩ đến tìm việc để mưu sinh. Và giờ nếu Cấn Thị Thêu không đi kích động tụ tập khiếu kiện đông người nữa thì sẽ không được cho tiền thì mụ biết lấy gì mà sống. Bên cạnh đó, vì mụ là kẻ cầm đầu nhóm khiếu kiện đông người nên chắc chắn là những ai muốn lấy tiền khi đi khiếu kiện thì phải qua mụ và cho nhiều cho ít là do mụ. Và đáng nhẽ mỗi người sẽ được 100USD 1 tháng thì mụ chỉ cho 50USD/ tháng nếu chịu khó đi theo mụ khiếu kiện nhưng khi kê khai danh sách với các tổ chức phản động thì mụ vẫn kê khai đủ 100USD. Vậy là mụ lại được ít tiền nhờ vào sức của các người dân kém hiểu biết.

Những người dân kém hiểu biết đi theo mụ thì chả được mấy tiền nhưng lại kéo theo bao nhiêu hệ lụy, vì các đơn thư khiếu nại chính đáng đều đã được giải quyết một cách hợp tình hợp lý rồi nhưng vẫn tham gia tụ tập, biểu tình gây rối nên bị các cơ quan chức năng xử lý. Chưa kể nắng mưa vẫn phải đứng ở ngoài trời, việc nhà thì bỏ bê, con cháu không chăm sóc, không được học hành rồi dẫn đến trộm cắp, giết người, nghiện ngập… Đấy là cái được khi tham gia cùng Cấn Thị Thêu.
Các tổ chức phản động thì lại rất quân tâm đến Cấn Thị Thêu vì khi mụ bị bắt, bị xử lý thì đây chính là cơ hội để bọn chúng nói rằng Việt Nam không có dân chủ, nhân quyền này khác để từ đó kích động người dân cũng như để cho các nước ngoài tìm cách can thiệp vào Việt Nam để gây nên sự bất ổn toàn diện ở Việt Nam như đã từng làm ở nhiều nước trên thế giới.
Còn ở Mỹ thì hàng năm cũng có nhiều cuộc biểu tình xảy ra, nhưng nếu chúng ta chú ý theo dõi thì xin thưa rằng không phải là ai thích làm gì thì làm, thích nói gì thì nói. Nếu hành động như Cấn Thi Thêu chắc chắn là đã ăn một phát đạn vào đầu như bao vụ việc Mỹ đã áp dụng chứ không phải nói nhiều. Tất cả các đối tượng quá khích là bốc ngay về trại xử lý triệt để chứ không phải là quá nhân đạo như ở Việt Nam.
Tóm lại, chúng ta có thể thấy bản án dành cho Cấn Thị Thêu là một điều đích đáng và còn nhiều đối tượng khác nên bị trừng trị như vậy.

SÓNG BIỂN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét