ẤM TÌNH NGƯỜI TRONG CƠN MƯA LŨ

Ngày 13/10/2016, mưa lớn kết hợp thủy điện xả lũ khiến mực nước sông suối đồng loạt dâng cao, tràn vào làng xã khiến cho nhiều địa phương ở các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An bị ngập nặng. Thống kê sơ bộ đến nay miền Trung có 35 người chết, 9 người mất tích trong mưa lũ… Dẫu biết rằng thiên tai là không thể tránh khỏi nhưng thiệt hại nặng nề của nhân dân miền Trung khiến chúng ta không cầm được nước mắt. 

Ai không xót xa khi nhìn hình ảnh cả một vùng mênh mông nước ngập 3,4 m đến nóc nhà? Ai không cầm được nước mắt khi thấy người già, trẻ nhỏ mấy ngày liền không có cơm ăn, những con bò, con trâu là đầu cơ nghiệp bị chết trương vì ngập nước? Giao thông tê liệt, làng xóm bị cô lập bởi nước lũ mênh mông nhưng người miền Trung không bị cô lập. 

Trong cơn hoạn nạn chúng ta thấy ấm tình người khi thấy những tấm gương, những câu chuyện hy sinh bản thân để cứu giúp đồng loại. Chuyện anh Đinh Văn Thưởng (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) khi nghe tin chị Thành trở dạ sắp sinh bất chấp dòng lũ thượng nguồn sông Gianh đang chảy xiết để chuyển phao đưa chị đi bệnh viện. Sự hy sinh của người thanh niên ấy đã khiến cho những người ở lại không khỏi ngậm ngùi thương xót. Hay chuyện về một nhà bè vùng rốn lũ Tân Hóa (Quảng Bình), khi nước lũ bất ngờ dâng cao, 320 nhà bè ở địa phương đã đón chào hàng ngàn người dân cùng tài sản lên bè trú tránh, cứu sống 1.500 sinh mạng. 
Những lời kêu gọi chung tay vì miền Trung ruột thịt trên mạng xã hội

Trong cơn hoạn nạn ấy, chúng ta còn thấy ấm tình người trước tình cảm của nhân dân khắp cả nước hướng về đồng bào miền Trung khi bên cạnh hành động kịp thời của Chính phủ trong việc chỉ đạo khắc phục thiệt hại sau bão lũ, thì hàng loạt tổ chức xã hội và cá nhân đã lên tiếng kêu gọi quyên góp, giúp đỡ bằng tiền và hiện vật để ủng hộ đồng bào miền Trung. 

Trên mạng xã hội, rất nhiều các cá nhân, nhóm bạn đã lên tiếng tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Đó có thể là những số tiền lên tới vài trăm triệu đồng từ những người nổi tiếng, hay chỉ là vài chục nghìn hoặc vài gói mỳ tôm, những manh áo mỏng từ các bạn thanh niên … dù lớn dù nhỏ đều rất quý lúc này. 

Hôm nay, nước đã bắt đầu rút ở một số nơi, chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau lũ. Nhìn những dòng kêu gọi sẻ chia, những hình ảnh nhân dân khắp nơi hối hả quyên góp, những lời động viên, những quân nhân từ nhiều đơn vị khác nhau về các xã ở Quảng Bình giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ…có lẽ ai cũng sẽ ấm lòng.

CHIPMUNK
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét