LŨ LỤT TẠI MIỀN TRUNG: HÃY TẬP TRUNG KHẮC PHỤC HẬU QUẢ

Miền Trung đang phải hững chịu trận lũ lớn chưa từng có trong lịch sử, chỉ trong hai ngày mưa to, một số tỉnh miền Trung đã bị ngập nặng, giao thông bị chia cắt, điện nước bị mất hoàn toàn. Trong đó, tại rốn lũ Hương Khê, Hà Tĩnh có 16 xã với hơn 10.000 hộ dân, có 9 xã bị cô lập, hơn 2000 hộ dân bị ngập trên 2 mét.

Ở Quảng Bình cũng ghi nhận lượng mưa kỷ lục, gấp 1,5 lần so với lượng mưa lịch sử cách đây 20 năm. Cụ thể, trong 24giờ, từ đêm 13-14/10, tổng lượng mưa đo được tại trạm Đồng Hới lên tới 747 mm, trong đó riêng 6 tiếng từ 13h- 19h ngày 14/10 lên tới 500 mm. Lượng mưa trong 24 giờ lớn nhất tại tỉnh này từng đo được là 555mm vào ngày 9/10/1995, sau 20 năm, kỷ lục này đã bị phá vỡ.
Cơn bão mới ập thẳng vào nước ta

Mưa to và việc xả lũ bất ngờ của đập thủy điện Hố Hô, Hà Tĩnh đã khiến người dân không kịp trở tay, hoa màu và gia súc gần như mất trắng, đời sống người dân nơi đây đã khổ lại càng thêm khổ. Việc xác định trách nhiệm trong vụ việc xả lũ lần này là cần thiết, tuy nhiện, việc làm đó vẫn chưa phải là cấp bách trong thời điểm này, sau khi nước lũ rút, đời sống người dân ổn định trở lại thì chính quyền các cấp hoàn toàn có thời gian để xác định trách nhiệm cũng như thiệt hại do hành vi đó gây ra, xử lý nghiêm không để cho tình trạng xả lũ bừa bãi tái diễn.

Việc cần làm ngay lúc này là hỗ trợ, cứu giúp những người dân đang còn mắc kẹt tại những điểm nước lũ chưa rút, cung cấp lương thực, nước sạch cho từng hộ dân. Việc xả lũ cộng với mưa to lịch sử đã khiến 10 người chết, nếu như bây giờ chúng ta không tiến hành nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp thì con số này sẽ tăng lên nhiều lần, thiệt hại càng nặng nề hơn. Người dân và các lực lượng chức năng đang chờ nước lũ rút để tiến hành các biện pháp khắc phục thiệt hại sau bão, ổn định tình hình, tái thiết lập lại đời sống lao động, sản xuất.

Theo thông tin mới nhất, cơn bão số 7 Sarika đang tiền vào Việt Nam với cường độ mạnh, gây gió giật đang tiến thẳng vào vịnh Bắc, dự báo là sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, có thể ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung. Mưa lớn liên tiếp khiến mực nước các sông dâng cao quá mức báo động, gây cản trở đến hoạt động phòng, chống lũ, hạn chế thiệt hại về người cũng như tài sản.

Đồng bào cả nước đang chung tay hướng tâm trí đến khúc ruột miền Trung, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tiến hành nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ từ thiện, nhanh chóng chuyển đến tận tay người dân miền Trung, trước hết là cứu đói, cứu khát, sau là hỗ trợ một phần về kinh tế bởi các hộ dân nơi đây gần như trắng tay sau cơn lũ. Đáng chú ý là MC Phan Anh với tầm ảnh hưởng của bản thân đã kêu gọi quyên góp được gần 8 tỷ đồng và dự kiến Phan Anh sẽ vào Quảng Bình, Hà Tĩnh để giúp đỡ người dân ở đây.

CÔNG LÝ
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét