KHI DƯ LUẬN XÃ HỘI ĐỊNH HƯỚNG QUẢN LÍ XÃ HỘI ?!

Có thể sẽ không có những “Mùa xuân”, sẽ không có “cách mạng của những loài hoa” đến với Việt Nam! Nhưng, với cách mạng của “tin đồn”, cách mạng của “thông tin” thì việc tác động và gây ảnh hưởng đến Việt Nam của những kẻ chống đối là hoàn toàn có thể xảy đến. Khi xã hội tồn tại những kẻ “bất lương” với nghề nghiệp cộng với sự chống đối của những kẻ đầu bò thì điều gì cũng có thể xảy đến nếu công tác quản lí thiếu đi sự chuyên môn của nó.

Thời gian qua, xã hội Việt Nam tồn tại và xuất hiện một số hiện tượng mang tính trung bình trong xã hội nhưng khi nó được thổi phồng bởi những “tayviết ra bom”, những thằng não lợn đã khiến nó được thổi bùng trong dư luận.

Dư luận bùng nổ với thông tin về chuyến vi hành Hội An của Thủ tướng. Một số tay viết não ngắn tay nhanh, một cơ số lều báo cùng cộng với một số kẻ cực đoan, ngu dốt, mù nhận thức và thực tiễn đã ồ ạt đăng tải thông tin nhằm đầu độc tư tưởng người dùng mạng. Thế rồi, cái gì muốn đến cũng phải đến theo quy trình của nó. Sau khi vi hành về, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, TP khi tham gia đoàn công tác của Thủ tướng không được đi quá 3 xe, từ cấp thứ trưởng trở xuống phải đi xe chung.
Một thằng phóng viên, dù chưa được đào tạo nghiệp vụ, chưa biết tí kiến thức về hiện trường vụ án thì cũng cắm đầu cắm cổ với vũ khí là cái thẻ phóng viên để hành sự. Anh ta lao như một thằng ngu vào hiện trường mà các đồng chí Công an đang phụ trách và làm việc. Để rồi, không phận sự thì miễn vào, hiện trường cần nguyên vẹn để phục vụ điều tra nhưng với cái thẻ phóng viên to đùng anh ta có quyền xông vào và quay lia lịa dù bị nhắc nhở. Bực tức, đồng chí Công an làm nhiệm vụ cho anh ta nếm một cú đá và quả đấm để thông cái não và sự hóng hớt của anh ta. Ngay sau đó, cộng đồng ồng nghiệp anh phóng viên kia mạnh hơn với vũ khí mạng và ảnh hưởng lớn hơn. Cộng với một cơ số người không ưa Công an và những kẻ đầu bò Cc đã múa tay, xoay não để thổi bùng lên sự việc. Ngay lập tức biết tin Công an đá đít phóng viên thì lãnh đạo Hà Nội yêu cầu " xử lý ngay công an".
Ảnh minh họa: Công tác quản lí - Bỏ quên dư luận là không nên nhưng cứ theo dư luận mà quyết định sẽ là có những sai lầm. (Nguồn: Internet)

Hà Nội chặt cây xanh, báo chí nói vào, hội yêu cây nói ra đến cuối cùng cây đè chết người chả có thằng nào, con nào, phóng viên nào ra ôm cây, đỡ cây nhưng lại đổ lỗi do cây rườm rà, đè chết người. Thế nhưng dưới sức lan tỏa của cộng đồng mạng, lãnh đạo Hà Nội cũng dừng việc đốn, tỉa cây, khi đốn tỉa phải phù hợp với ý của người dân. Nhưng khi chết người đổ ra do cây thì tặc lưỡi đã muộn.

Rồi muôn vàn các điều khác nữa cũng đều bị sức mạnh của truyền thông, sức mạnh của dư luận điều chỉnh và ra quyết định thay vì bám thực tế, gắn chuyên môn vào giải quyết. Cảm tính lãnh đạo cộng với hiệu ứng của đám đông đã và đang điều chỉnh một cách “có hiệu quả” đối với toàn xã hội.

Bấy lâu nay, phương tiện Internet và mạng xã hội được những kẻ chống đối, tập đoàn chống cộng cực đoan tích cực lợi dụng để chống phá và phá hoại tư tưởng của người dân ngay từ bên trong. Do vậy, việc để dư luận và truyền thông điều chỉnh một cách mạnh mẽ tới quản lí xã hội mà thiếu chuyên môn sẽ là một điểm yếu chí tử đối với thể chế và sự yên bình của đất nước. Và một phần nào đó, thông qua những vụ việc trên chúng ta thấy phần nào có sự thành công của việc lợi dụng dư luận mạng để tác động và hướng lái công tác quản lí xã hội của một số đối tượng thiếu thiện chí.

Và điều chúng ta lo sợ rằng, sẽ không phải là những Mùa xuân Arab, những loài hoa : Nhài, Tuy luýp,… sẽ được gửi hay tác động đến chúng ta mà chính là loài hoa Internet sẽ là một cuộc cách mạng tác động đến chúng ta theo chiều hướng nguy hại và sụp đổ. Có thể những loài hoa, những chiêu bài “dân chủ”, “ nhân quyền” sẽ không làm hại được chúng ta nhưng cách mạng “hoa Internet” sẽ là khác bởi chúng được đông đảo người dùng và dễ dàng tác động thay đổi nhận thức.

Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với công tác quản lí xã hội hiện tại hãy cẩn thận và chú trọng đối với dư luận xã hội và dư luận mạng xã hội. Bởi, nếu cứ bám vào đó mà thoát li chuyên môn thì dễ dàng đưa mọi thứ đi vào “cửa tử”. Nhưng, nói như thế không có nghĩa là tránh xa dư luận mà nên dùng nó để tham khảo, điều tra xã hội nhằm tìm hướng giải quyết trên cơ sở của chuyên môn.

HIỂU MINH
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét