CHUYỆN NƯỚC MẮM: CUỘC CHIẾN TRUYỀN THÔNG HAY GÀ NHÀ ĐÁ NHAU



Bộ Y tế đã chính thức khẳng định: thông tin nước mắm nhiễm arsen (thạch tín) là không chính xác. Thông tin này lập tức xóa tan mọi nỗi lo sợ của người tiêu dùng, đồng thời như một cái tát mạnh vào phát ngôn của đại diện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Vinastas). Và hơn hết, nó đã góp phần lấy lại niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đối với các sản phẩm nước mắm, đặc biệt là nước mắm truyền thống.


Nhưng quan trọng hơn, thông tin công bố của Bộ Y tế cũng khẳng định: thông tin “nước + hóa chất = nước mắm” cũng là thông tin không chính xác. Tức là, tất cả các thông tin được báo chí đưa tin về các loại nước mắm (cả nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp) trước đó đều không chính xác. Hay nói một cách khác, đã có những thông tin không chính xác, gây bất lợi cho ngành sản xuất nước mắm công nghiệp hoặc nước mắm truyền thông được lan truyền (mà có thể là lan truyền một cách cố ý trên báo chí) vào những thời điểm khác nhau.

Trong chuyện này, ai dở chiêu trò đưa thông tin bẩn để cạnh tranh không lành mạnh thì chờ cơ quan chức năng điều tra, kết luận sẽ rõ. Thế nhưng, cho dù có rơi vào trường hợp nào đi chăng nữa (doanh nghiệp lợi dụng báo chí để cạnh tranh không lành mạnh với nhau, hoặc báo chí ăn tiền của doanh nghiệp để PR hoặc gây khó cho doanh nghiệp khác) thì báo chí cũng đều phải chịu trách nhiệm trước những tổn thất, thiệt hại đã gây ra cho các doanh nghiệp khác.

Và nghiêm trọng hơn, người tiêu dùng và niềm tin của người tiêu dùng đã bị đem ra làm trò đùa, bị lừa bịp để phục vụ cho những ý đồ đen tối vì chạy theo những lợi ích bẩn thỉu có được từ những hành động xấu xa. Cứ thế trách sao người tiêu dùng không mất niềm tin vào doanh nghiệp trong nước, không “sính ngoại”. 

Hội nhập bây giờ đã rất sâu rồi. Cứ thế này, chúng ta chỉ tự giết nhau để dọn chỗ cho hàng nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào chiếm lĩnh thị trường nội mà thôi. Lúc đó có bị ép giá, trốn thuế hay phá sản, thất nghiệp, mất nghề truyền thống thì cũng xin đừng oán trách gì cả. 

Chúng ta đang bị cuốn vào cuộc chiến truyền thông ấy quá nhiều, bị báo chí dắt mũi quá nhiều mà quên đi mất khái niệm thực, giá trị thực trong việc này. Hãy thử hỏi xem, ai sẽ là người được lợi nhất trong những phi vụ gà nhà đá nhau thế này?

Và nếu đúng như thế thì những phát ngôn lập lờ, gây hiểu lầm hoặc tạo ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh đáng phải bị lên án và xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

THANH HUYỀN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét