KHỦNG HOẢNG NIỀM TIN NGAY TỪ SAU VIỆC THIỆN?

Đây là tiêu đề bài viết trên VOA về “ vấn đề trưởng thôn thu lại tiền từ thiện gây bức xúc dư luận” sau bài Việc chính quyền thu lại tiền cứu trợ lũ lụt đang gây bất bình trong đó xoáy vào việc “chính quyền” thu lại tiền từ thiện ngay sau khi đoàn từ thiện rời đi và phân bổcho các hộ không được nhận. VOA cũng như truyền thông mạng xoáy sâu vào chủ đề này nhằm tố cáo “chính quyền” vừa “ăn hại”, vừa “ăn cướp” của dân, hậu quả người dân “sẽ bỏrơi sự quản lý của chính quyền”.
Rõ ràng rằng từ thiện đang đặt ra nhiều “hậu quả” phá nát “tình làng nghĩa xóm” theo văn hóa cổ truyền, tuy có “vi phạm tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế” nhưng nó là đặc trưng ngàn đời nay của xứ Việt nhưng lại ít được truyền thông lề mạng phản ánh đến mà họ chỉ hướng đến những giá trị “quốc tế” nào đó để nhằm tấn công, bôi nhọ “chính quyền” nơi đã bị lũ lụt.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những kẻ giật tít như VOA rõ ràng không hề hiểu “hệ thống chính trị” Việt Nam. Trưởng thôn không phải là cấp chính quyền, mà chỉ là người dân được thôn làng bầu/cử ra đại diện đểgiao dịch với chính quyền. Nó không phải là cấp hành chính, ông này cũng như tổ trưởng tổdân phố, đích thị là “dâu trăm họ”, chẳng qua như là “người có uy tín” trong thôn, trong làng mà thôi. Đánh đồng vị trí của ông trưởng thôn với “chính quyền” đã cho thấy dụng ý xấu của kẻ truyền tin, phát tin và giật tít.

Sự việc khiến truyền hình VTV trực tiếp ghi nhận cuộc họp thôn, cho thấy 19/20 người đồng ý chia đều số tiền được các nhà hảo tâm tặng. Chỉ một gia đình không đồng ý. Và 19 hộ đã trích ra mỗi người một ít hoàn lại đủ cho hộ kia. Trước đó, ông trưởng thôn này đã bị hệthống báo chí, truyền thông lề mạng đấu tố không thương tiếc. Một facebooker chia sẻ “tình người đã không còn sau cơn bão từ thiện. Đời còn nhiều tương lai còn nhiều cơn lũ nữa. Sống ra sao đế láng giềng họ chìa tay ra khi đuối nước lũ. Đừng đế mọi người thấy chết không cứu”. Dư luận đang có nhiều bài viết xem xét lại cách từ thiện sao cho đừng đánh mất niềm tin của xã hội vào từ thiện và cũng đừng đánh mất văn hóa, tình làng nghĩa xóm, và “giết dân” nơi nhận từ thiện. Thật đáng sợ!

Trước dư luận nghi ngờ cách thức quyên góp và giải ngân nhiều khuất tất, yêu cầu Phan Anh “đừng im lặng” và “cần minh bạch” và yêu cầu chính quyền vào cuộc kiểm tra “quy trình từ thiện” của Phan Anh theo đúng pháp luật cũng như đối diện với việc có thể bị xử lý nếu chiểu theo pháp luật hiện hành, “Hiện tượng Phan Anh” mới ra thông báo về đợt 1 từ thiện cũng như đưa ra dự kiến cho các kế hoạch giải ngân tiếp. Dù mới minh bạch được một phần rất nhỏ trong khoản tiền từ thiện (3/16 tỉ VNĐ) cũng đủ khiến báo chí ca ngợi hết lời. Tuy nhiên, có vẻ như chưa đủ khiến dư luận đồng tình. FB Trung Hoàng cho rằng “Hiện tại anh Phan Anh vẫn chỉ có thể gói gọn ởnhững chuyện chi tiêu bằng mồm, số người gửi tiền có thể là 1 hay vài ba nghìn nhưng anh chưa đưa ra được bất cứ cái chứng từ nào xác nhận của địa phương nơi anh đi từ thiện ? Và số tiền 3 tỷ anh công khai đó rất tiếc cũng chỉ bằng múa phím, chưa hề có ai kiểm chứng số tiền đó anh chi tiêu và cá nhân anh chi tiêu ra sao ?”, cũng như bình luận về số lãi khủng từ khoản tiền khủng chưa biết khi nào mới giải ngân được hết.

Đừng nói dư luận khắt khe với “hiện tượng Phan Anh”, bởi chính sự việc đen trắng rõ ràng như vậy vẫn còn bị thổi lên thành “chính quyền cướp tiền cứu trợ dân” khiến cả hệ thống truyền thông, chính quyền Nhà nước vào cuộc “minh bạch” sự việc, nói chi việc gây quỹ của Phan Anh có quá nhiều dấu hỏi khiến tiền “đột ngột” đổ về và cách từ thiện “phản cảm” nặng tính “trình diễn”, kiểu “Phan Anh từ thiện cho một rừng dân vùng lũ có smartphone xịn”, hay danh sách các giáo xứ cần phân phát…
Quả đúng là hoàn toàn có sự “khủng hoảng niềm tin” đối với cả người nhận từ thiện đến người làm từ thiện. Đã đến lúc chính quyền cần làm đúng chức năng kiểm soát, minh bạch, chuẩn hóa mọi khâu từ thiện, đừng ngại áp dụng luật đối với việc làm “giàu tình nghĩa” này bởi không khéo sẽ nhiều kẻ “giàu bất thường” nhờ từ thiện, chính quyền và lòng tin vào xã hội của người dân tan hoang vì những “hiện tượng” đáng lo ngai trên, cũng như những kẻbất lương như VOA, hay đám rận chủ tha hồ “đục nước béo cò”, khai triển những ý đồ chính trị đen tối khi cả chính quyền và lòng dân loạn nhịp.

LOA PHƯỜNG
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét