BÁO CHÍ CHÍNH THỐNG ĐÃ LÀM GÌ TRƯỚC NHỮNG HÀNH VI CỦA LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM TRONG NGÀY 18/10/2016?

FBker Lăng Khắc Trọng trong "STATUS CUỐI" khi ghi nhận về hành trình vào Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nộp đơn khởi kiện và khiếu nại của Linh mục Đặng Hữu Nam và đông đảo giáo dân xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã bày tỏ một sự băn khoăn như sau: "Mình không hiểu từ hôm kia đến giờ, 700 tờ báo mặc nhiên không có một báo nào đếm xỉa đến chuyện Cha Nam huy động kiện cáo Formosa. Mặc dù đã được báo trước! Nếu như báo chí viết mạnh chưa chắc đã đến nỗi này. Báo chí là của chính quyền. Chính quyền định hướng cho báo chí đó là bắt buộc. Ăn tiền ngân sách cứ thế mà làm". 

Báo chí chính thống không vào cuộc nên những gì mà dư luận, cộng đồng mạng biết về Linh mục này cũng như những hành vi liên quan chỉ qua những trang tin không chính thống (FB, Fanpage, blog...). Chính sự hạn chế về mặt đối tượng thực hiện, tác nghiệp (chủ yếu là thế hệ trẻ) vì thế cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc phổ biến hóa của các phương tiện truyền thông không chính thống này đến người dân! Sức mạnh, sự lan tỏa tới dư luận, công luận tới những hành vi bất chấp pháp luật, lấn lướt chính quyền và sử dụng giáo dân để "làm tiền" của Linh mục Đặng Hữu Nam cũng không có nhiều là mấy!

Về phía Linh mục Nam, do không bị hệ thống báo chí chính thống không lên tiếng, đả kích và phê phán nên trong suy nghĩ của Linh mục này công luận, dư luận và đông đảo người dân đang ủng hộ mình. Ông ta cũng xem đó là một bệ đợ, sự hậu thuẫn về khía cạnh tinh thần để làm bất cứ điều gì thích và bản thân ông cho là đúng, là phù hợp. Tất nhiên, mọi sự sẽ khác đi nếu báo chí làm cái điều ngược lại.
Linh mục Đặng Hữu Nam tổ chức họp giáo dân trước khi đi vào Hà Tĩnh (Nguồn: FB). 

Điều đáng nói hơn, trong khi báo chí chính thống im lặng và không thực hiện cái chức trách, phận sự của mình, thì từ bên ngoài các đài báo, trang tin ở bên ngoài như VOA, RFA, RFI... lại liên tục gọi điện và thông qua nhiều hình thức khác nhau để phỏng vấn Linh mục Nam. Và như một kẻ đang hăng máu gặp phải những tên "khích đểu", "công kích đểu" nên Linh mục Nam đã vượt qua mọi giới hạn cho phép. Và như thế, việc im lặng của báo chí chính thống vô tình đã tạo điều kiện để báo chí bên ngoài lấn sân và thực hiện công cuộc tuyên truyền theo ý của mình hơn là phản ánh sự việc một cách khách quan, minh bạch nhất. Đó là chưa nói những chủ FB cá nhân với vài ba thông tin lượm lặt được một cách vô ý cũng khiến cộng đồng mạng trở nên sục sôi và xem đó là một nguồn tin phản ánh có tính chính thống! 

Sự thiếu thốn về mặt thông tin chính thống đương nhiên sẽ đẩy người ta đi tìm kiếm sự thật từ những điều không chính thống, vỉa hè. Và thật tệ hại khi mà phần đông những người tiếp cận thông tin đã không cần đến động tác xác minh, tìm hiểu kỹ khi sử dụng nó vào các mục đích riêng có của mình. 

Đó là chưa nói tới việc báo chí không thể không biết tới sự việc sẽ được diễn ra ngày 18/10/2016 này bởi trước đó, Linh mục Đặng Hữu Nam đã ký "Thông cáo báo chí gửi tới các cơ quan truyền thông:
Thông cáo báo chí của Linh mục Đặng Hữu Nam (Nguồn: Internet)

FB ker Lăng Khắc Trọng đã phát hiện ra việc báo Tuổi trẻ chỉ ngồi để ngắm một con bò. Và cũng chỉ chuyện liên quan đến một con bò thôi nhưng tờ báo điện tử uy tín hành đầu Việt Nam này đã có tới 02 bài để phản ánh: 

Bài 1: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20161016/roi-nuoc-mat-hinh-anh-con-trau-vo-vong-o-xa-van-hoa/1189075.html
Bài 2: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20161017/gap-lai-con-bo-vo-vong-trong-lu-du-o-xa-van-hoa/1189942.html

Báo điện tử Tuổi trẻ này cũng "đặc biệt" quan tâm tới con bò ở xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình này đến nỗi do bị cư dân mạng phát hiện viết sai "con trâu" thay vì nhận diện đó là "con bò" thì báo này đã giành luôn phần đính chính để cải chính nội dung này!
Bài "Gặp lại 'con bò vô vọng' trong lũ dữ ở xã Văn Hóa" trên báo Tuổi trẻ (Nguồn: Báo Tuổi trẻ). 

Và họ đã phải cất công cử phóng viên quay lại một nơi chịu thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua chỉ để phản ánh về số phận một con bò chứ không làm thêm bất cứ điều gì khác? Từ đây, câu hỏi đặt ra là đối với đề tài lũ lụt lớn tại một số tỉnh miền Trung, báo Tuổi trẻ đã hết chủ đề để viết hay sao mà phải theo đuổi chủ đề một con bò! Thật không thể hiểu nổi báo này đang làm gì!!!!

Một tờ báo có tiếng như Tuổi trẻ mà còn làm thế thì không hiểu các tờ báo nhỏ hơn, ít tiếng tăm hơn sẽ làm được cái gì hay ho! 

Trong khi đó, một thực tế dễ hiểu, dễ thấy là mặc dù đã được chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An, trong đó có huyện Quỳnh Lưu đã có văn bản thông báo và khuyến cáo khi nói khá rõ bối cảnh địa phương mà Linh mục Nam và giáo dân xứ Phú Yên sẽ tới để khởi kiện, khiếu nại một số nội dung liên quan như việc Hà Tĩnh vừa trải qua một đợt mưa lũ lớn gây thiệt hại lớn, chính quyền và người dân đang ra sức khắc phục để sớm ổn định cuộc sống; đồng thời nơi đây đang chuẩn bị hứng chịu một cơn bão lớn (cơn bão số 7) với cấp độ 11- 12, giật cấp 13 - 14... nên để an toàn cho người dân và tạo điều kiện tốt nhất cho chính quyền, nhân dân Hà Tĩnh tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực khắc phục khó khăn, UBND huyện Quỳnh Lưu đã đề nghị Linh mục chỉ cử đại diện vào gửi đơn và làm việc với Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Song bất chấp điều này, Linh mục Đặng Hữu Nam vẫn tổ chức cho giáo dân xứ Phú Yên, một số giáo xứ phụ cận đi vào Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Việc cố tình vẫn đi vào Kỳ Anh chứng tỏ Linh mục Nam không quan tâm đến cuộc sống của những người dân vừa chịu những thiệt hại nặng nề do mưa lũ lớn! Ông chỉ nhăm nhăm thực hiện cho được mục đích của mình kiểu "sống chết mặc bay". 

Một động thái có tính phi nhân đạo đến thế của Linh mục Nam cùng đông đảo giáo dân xứ Phú Yên như thế tại sao không có một cơ quan công luận nào đứng lên phản đối!?Chính sự tắc trách hay sự vô tâm là nguyên nhân chính khiến báo chí chính thống lãng quên một cách tệ hại đến thế này! 

Xin được mượn 02 câu cuối của FBker Lăng Khắc Trọng trong stt nói trên để làm lời kết cho Entry này: "Báo chí gì mà từ Tổng biên tập cho đến PV thấy chính trị, tôn giáo là vại đái. Nỏ trách chi Công an hấn đá cho là không oan".

AN CHIẾN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét