KHI CƯ DÂN MẠNG LÀM QUAN TÒA

Sự việc gần đây về anh thiếu úy công an tên Hải ở công an phường 6, quận 3 TP.HCM đã có hành vi mà theo cư dân mạng miêu tả là “đánh, túm tóc và lôi chị bán hàng rong” lên xe. Chỉ vòng vài tiếng đồng hồ, dù là ban đêm, nhưng clip tường thuật lại sự vụ liên tiếp được chia sẻ, nhận được vô số những lời bình luận của cư dân mạng. Đa phần là những chia sẻ ngay không cần thêm caption, rồi sau đó là những lời bình luận cực kỳ cay nghiệt dành cho lực lượng công an nói chung và cho thiếu úy Hải nói riêng. Ai cũng lên án anh công an đáng thương đang không biết mình đã hành động đúng hay sai, thậm chí còn có kẻ kêu gọi share nhiều hơn với một lời lẽ cực kỳ kích động “cho thằng này sáng nhất đêm nay”.
Anh công an trở thành mục tiêu số 1 của cộng đồng mạng

Kết quả vụ việc ngay ngày hôm sau đã rõ. Anh thiếu úy bị kỷ luật vì hành vi cưỡng chế vi phạm vào quy định ứng xử của công an nhân dân, nhưng cũng được minh oan cho hành động “túm tóc”, “đánh người dân” của mình. Chị “bán hàng rong” kia cũng lộ thân phận là một kẻ cho vay nặng lãi và bảo kê có tiếng ở khu vực hồ Con Rùa, và cũng có hành động chửi bới xúc phạm thậm tệ anh công an nên anh ta mới mất kiềm chế như thế. Vụ việc lắng xuống nhanh chóng như khi nó nổi lên.

Cái hay ở chỗ, cả cộng đồng mới “ớ” ra một cái, đi hết từ ngạc nhiên nọ tới ngạc nhiên kia với cộng đồng mạng. Bởi chỗ, sao một “vụ án” động trời như thế, to như thế, mới vài tiếng trước kẻ có tội đã được “dán nhãn” đầy đủ chỉ đợi đem ra thi hành án, thế mà chỉ vài tiếng sau kẻ có tội đó ngay lập tức được minh oan, còn kẻ đang là nạn nhân thì quay lại thành kẻ có tội. Thế mới tài chứ lị.
Và chị bán hàng rong lấy được cảm xúc của nhiều người

Bây giờ cứ cho như đây là một phiên tòa xét xử, chúng ta mới thấy hết cái hay của cộng đồng mạng hiện nay. Bồi thẩm đoàn, chủ tọa phiên tòa đều là cư dân mạng, chẳng ai bầu bán, đề cử. Cứ ai là “kết bạn facebook” của cái anh có được cái clip kia đầu tiên, là may mắn được phán câu đầu tiên, còn lại, mỗi người chêm vào một câu, làn sóng nào đông hơn thì thắng. Nguyên đơn là chị “bán hàng rong” bị đánh đến “chảy máu đầu”, đang nuôi 2 con nhỏ và bố bị tai biến. Bị đơn là anh thiếu úy cảnh sát với cáo buộc “đánh dân”. Cả hai nguyên đơn và bị đơn là cư dân mạng phân công, cấm có cãi. Luật sư của hai bên cũng là cư dân mạng, quý ai, thấy ai đúng thì bênh thôi. “Bằng chứng” là một đoạn clip dài hơn một phút được “quay lén” cảnh “công an đánh dân”, có đầy đủ hành động của anh công an với chị “bán hàng rong”, trừ mỗi cảnh chị ta lăng mạ và chửi bới, cấu xé anh công an lúc đầu. Khán giả không ai khác lại cũng chính là cư dân mạng, và bất cứ lúc nào quan tòa và khán giả cũng có thể đổi vai cho nhau.
Quan tòa, luật sư, nhân chứng, khán giả,... tất cả đã có cộng đồng mạng đảm nhận

Ngay khi đoạn clip được đăng tải, quan tòa đã luận tội luôn “công an đánh dân” vi phạm 6 điều bác Hồ dạy công an nhân dân, vi phạm dân chủ, bất bình đẳng giới, không có tình người,... Khán giả thay nhau lên làm quan tòa, ầm ầm chia sẻ “bằng chứng” cùng với những lời luận tội rất hùng hồn, mặc cho bằng chứng có đầy đủ hay không. Phím gõ tạch tạch vài phát, và chúng ta đã là quan tòa. Hai bên luật sư cũng tranh luận rất sôi nổi, lôi hết cả dân chủ nhân quyền ra: “tại sao mày lại đối xử không có tình người như thế?”, “người ta cũng là con người phải mưu sinh sớm hôm”, “người ta là góa phụ nuôi 2 con 1 bố già đang liệt giường sao lại ác thế”,... Một số người nổi lên là nhân chứng cho biết toàn bộ diễn biến vụ việc có lợi cho bên bị đơn, cũng bị cư dân mạng gạt phăng không cần quan tâm với lý do “chắc thằng này cũng làm công an”. Phiên tòa hỗn loạn, chỉ khổ anh cảnh sát không biết phân bua với ai, bước lên xe rồi vẫn còn phải nói cố: “tui hổng có đánh nó”, còn “bị đơn” thì đau đớn với vết thương trên đầu mà nguyên nhân tại sao chị ta là người hiểu nhất mà không dám nói ra. Thế là tất cả cứ dồn vào anh cảnh sát, làm bên thi hành án là chính quyền phải vô cùng áp lực và vất vả mới có thể làm xoa dịu các quan tòa đang nóng hừng hực kia.

5 tiếng sau, kết quả phiên tòa thay đổi ngay tắp lự. Bên thi hành án mới là người đưa ra đáp án cuối cùng, đồng thời mang ngay được một xô nước lạnh đổ vào những cái đầu nóng của các quan tòa kia. Anh công an tuy được minh oan nhưng cũng vẫn bị kỷ luật, còn chị “bán hàng rong” lộ nguyên bản chất nhưng cũng biết điều thưa “em sai”. Thế là huề cả làng, công bằng! Quan tòa lại trở về với công việc thường ngày, sau một đêm xử án vất vả... Đâu lại vào đấy. Tài thật!

Thế mới thấy, cái sức mạnh và quyền lực của cư dân mạng Việt nó lớn đến mức nào. Họ làm luôn các trình tự tố tụng từ điều tra, truy tố, xét xử. Chẳng cần đến một luật hướng dẫn nào. À có, luật rừng! Đúng như Fan Sky ầm ầm mấy hôm nay nói: “mình thích thì mình làm thôi”. Thượng tôn pháp luật xem ra sẽ còn lâu lâu nữa mới hoàn thiện ở đất nước này. Và những quan tòa kia cũng sẽ phải sang Mỹ học mới sáng mắt ra được, xem có còn thích thì làm, thích thì phán nữa không nhé?

MR. TOẠC
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét