CHUYỆN PHAN ANH LÀM TỪ THIỆN

Chuyện MC Phan Anh làm từ thiện tưởng đâu là một việc rất bình thường thế mà ngờ đâu câu chuyện này lại thu hút được sự chú ý rất lớn của dư luận. Việc một nghệ sĩ, một người dẫn chương trình làm từ thiện chẳng còn là câu chuyện gì đó quá mới mẻ, xa lạ trong xã hội ta. Vậy mà việc Phan Anh làm từ thiện lại bất ngờ nhận được sự quan tâm đặc biệt? Vì sao vậy?

Có người cho rằng, vì anh ta là một MC đẹp trai, một người dẫn chương trình nổi tiếng. Không sai. Có người nói rằng, vì MC Phan Anh có lòng nhân hậu, có sự thương người. Cũng không sai. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Vậy, còn điều gì đó khiến Phan Anh được quan tâm như vậy? Câu trả lời không gì khác nằm ở việc, chỉ trong có 4 ngày thông báo mở tài khoản quyên góp ủng hộ người dân bị thiệt hại trong lũ lụt miền Trung vừa qua MC Phan Anh đã có ngay trong tài khoản số tiền 16 tỉ đồng. Số tiền này nhiều hơn bất cứ ai, bất cứ người nào đã từng thông báo quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt từ trước tới nay.

Chẳng nói gì đâu xa, cùng thông báo quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại trong trận lũ lụt vừa qua với Phan Anh, ca sĩ nổi tiếng Hà Hồ hay một số nhân vật nghệ sĩ có tên tuổi khác ở trong nước họ cũng nhận về trong tài khoản vài trăm triệu đồng, riêng tài khoản của Hà Hồ được khoảng gần 2 tỉ đồng. Vậy, tại sao Phan Anh lại nhận được số tiền “kỷ lục” trong tài khoản như vậy? Thậm chí MC này còn phải thông báo là đóng cửa tài khoản. Vì MC Phan Anh nổi tiếng hơn ca sĩ Hà Hồ và một số người khác, hay vì một lý do nào đó?
MC Phan Anh trong những ngày làm từ thiện
Có nhiều ý kiến cũng đã bày tỏ quan điểm về vấn đề này, trong đó cũng có ý kiến cho rằng, số tiền trong tài khoản của MC Phan Anh nhiều như vậy chỉ trong một thời gian ngắn ngoài việc nhận được số tiền ủng hộ, đóng góp của một số người hảo tâm, thì còn có nguồn tiền lớn được chuyển vào tài khoản của Phan Anh, thông qua việc MC này làm từ thiện để thực hiện một cái âm mưu hay ý đồ gì đó. Vấn đề nghi vấn này như thế nào tôi không giám khẳng định mà sẽ chờ sự kết luận của các cơ quan chức năng.

Có ý kiến khác thì cho rằng, việc Phan Anh làm từ thiện là rất tốt, rất phù hợp với truyền thống, đạo lý của con người Việt Nam, nhưng cách làm từ thiện, cách huy động các nguồn tiền của Phan Anh thì rõ ràng lại vi phạm các quy định của pháp luật, đặc biệt là vi phạm Nghị định số 64/2008/NĐ-CP, ngày 14/5/2008 của Chính phủ “Về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo”. Cụ thể là: Vi phạm Điều 4, quy định về “Tổ chức kêu gọi, vận động đóng góp tiền, hàng cứu trợ” vì theo quy định, cá nhân không được phép kêu gọi vận động tiền cứu trợ; Điều 5, quy định về “Các tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ” vì ngoài các tổ chức, đơn vị được cho phép "không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ”; Điều 6 quy định về “Thành lập Ban Vận động và tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ” mà Nghị định 148/2007/NĐ-CP về thành lập quỹ xã hội, quỹ từ thiện đã quy định...

Khoan hãy bàn tới việc MC Phan Anh đã vi phạm những quy định gì của pháp luật trong việc vận động tiền cứu trợ. Điều đó cũng sẽ được các cơ quan chức năng, những người có trách nhiệm chứng minh, làm rõ.

Điều mà chúng ta và cá nhân tôi quan tâm ở đây đó là, việc Phan Anh làm từ thiện đó là điều rất tốt, rất được hoan nghênh. Điều này gần như hầu hết chúng ta đều đồng tình và khuyến khích. Tuy nhiên, việc Phan Anh làm từ thiện như thế nào với khoản tiền “kỷ lục” 16 tỉ đồng đó lại chính là vấn đề mà dư luận đang dõi theo, nhất là sau khi nhiều người biết rằng, MC mới chi một phần nhỏ trong số tiền ấy cho hoạt động cứu trợ, ủng hộ đồng bào miền Trung.

Điều dư luận quan tâm và mong Phan Anh trả lời vào lúc này, đó là anh hãy đừng im lặng và nên công khai, minh bạch các khoản ủng hộ, cứu trợ đồng bào từ số tiền trên. Trên thực tế đã không ít người lợi dụng việc làm từ thiện để trục lợi cho bản thân mình. Bởi vậy, MC Phan Anh hãy nên công khai minh bạch để dư luận khỏi phải băn khoăn và đặt câu hỏi về khoản tiền này.

VIỆT NGUYỄN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét