Mỹ bắt đầu rút thiết bị quân sự khỏi Philippines

Quân đội Mỹ bắt đầu rút bớt một số trang bị quân sự bao gồm các phương tiện vận tải tại căn cứ ở miền nam Philippines.
Quân đội Mỹ diện tập cùng lực lượng tác chiến đặc biệt liên quân Philippines, JSOTF-P. Ảnh: AP
Quân đội Mỹ diện tập cùng lực lượng tác chiến đặc biệt liên quân Philippines, JSOTF-P. Ảnh: AP 
An ninh hàng không Philippines xác nhận một máy bay vận tải quân sự C-17 của Mỹ đáp xuống sân bay quốc tế Zamboanga miền nam Philippines ngày 4/10 để vận chuyển một số xe chuyên dụng và trang thiết bị của quân đội Mỹ, Philstar ngày 9/10 đưa tin.

Đội trưởng đội an ninh hàng không Roderick Salem cho biết nhân viên an ninh Mỹ đã tập kết các trang thiết bị, xe chuyên dụng gần tháp kiểm soát không lưu của sân bay rồi đưa chúng lên chiếc C-17. Chiếc siêu vận tải cơ Mỹ nhanh chóng cất cánh.

Theo ông Salem, cơ quan Hàng không dân dụng Philippines đã hỗ trợ Mỹ đưa chiếc C-17 đến sân bay Zamboanga, nhưng không công bố lịch trình cụ thể, vì lý do an ninh.

Bộ Tư lệnh quân sự miền tây Mindanao, đóng ở sân bay Zamboanga, từ chối bình luận về việc rút trang thiết bị của Mỹ. Đại sứ quán Mỹ tại Manila cũng không đưa ra tuyên bố về động thái này.

Lực lượng Mỹ hoạt động phối hợp trong đội tác chiến đặc biệt liên quân Philippines (JSOTF-P) đã kết thúc sứ mệnh vào tháng 2/2015 và việc rút quân được triển khai trên cơ sở luân phiên trong 13 năm.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ vẫn giữ lại một số binh sĩ làm nhiệm vụ liên lạc và để lại một số trang thiết bị.

Ngày 7/10, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana chính thức thông báo với quân đội Mỹ rằng các kế hoạch tuần tra và tập trận hải quân chung với Mỹ ở Biển Đông tạm ngừng theo ý của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Tổng thống Duterte cũng muốn ngừng 28 cuộc tập trận chung thường niên giữa Philippines với Mỹ.

Nguồn: Nguyễn Hoàng - http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/quan-su/my-bat-dau-rut-thiet-bi-quan-su-khoi-philippines-3481289.html
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét