NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH: CÂY NẤM ĐỘC GIỮA CUỘC ĐỜI

Gần đây, trên các trang mạng xã họi cũng như một số diễn đàn trong và ngoài nước đang hết sức sôi nổi khi có thông tin rằng: ngày 10/10/ 2016, Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (37 tuổi, trú tại 24 Đặng Tất, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) bị Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Công an tỉnh Khánh Hòa quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở về hành vi Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. Có rất nhiều luồng thông tin liên quan đến con người này: người bảo là Quỳnh bị oan, Công an bắt sai; kẻ bảo Công an làm đúng lắm, Quỳnh đáng bị như thế… Vậy Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là ai? Liệu việc Quỳnh bị bắt có đúng hay không? Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời.


Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là ai?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sinh ngày 18/7/1979 tại Nha Trang trong một gia đình Công Giáo gốc miền Bắc. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có “ông nội và ông ngoại là những sĩ quan cảnh sát dưới thời Việt Nam Cộng Hòa và cả hai đều bị bắt đi tù cải tạo sau 1975; Ông ngoại Nguyễn Minh Sơn là một cảnh sát ngụy chịu trách nhiệm thẩm vấn những vụ án liên quan đến chính trị; Bố của Quỳnh – ông Nguyễn Ngọc Anh sinh năm 1956 và là một lính Việt Nam Cộng Hòa; Giấy tờ còn ghi rõ “Binh nhì Nguyễn Ngọc Anh, số quân 76/409.342, tham gia hành quân chiến dịch Hòa Bình 23/BĐQ/2/74 và bị thương ở tọa độ ZA199.200 Pleime Pleiku bởi đạn AK vào chân trái”. Sau khi đất nước thống nhất, Nguyễn Ngọc Anh được đưa đi tù cải tạo hơn một tháng. Lớn lên, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh học chuyên ngành Anh ngữ tại Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM. Sau này cô làm việc trong một Công ty du lịch nước ngoài cho tới khi bị bắt. Với nhân thân như thế, không khó để lý giải các hoạt động của Quỳnh sau này.

Quỳnh bắt đầu gây được “chú ý” kể từ khoảng năm 2009 với các hoạt động như: viết, soạn thảo, đăng tải, chia sẻ trên blog Mẹ Nấm và trên facebook cá nhân với tên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (các tên cũ là Mẹ Nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh) nhiều bài viết, video có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ lãnh tụ, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền, kích động nhân dân chống lại chính quyền, chống lại chế độ. Quỳnh luôn lợi dụng chiêu bài “đấu tranh vì nhân quyền”, “chống Trung Quốc”… để hoạt động, chống đối chính quyền quyết liệt. Dù đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng cảnh cáo, xử lý bằng các hình thức khác nhau, nhưng Quỳnh ngày càng tỏ ra coi thường pháp luật, thách thức cơ quan chức năng, tính chất hành vi vi phạm pháp luật ngày càng nguy hiểm.

Quá trình hoạt động chống đối của Quỳnh

Từ tháng 3/2009, Quỳnh tham gia tổ chức phản động “Người Việt yêu nước” và được giao phụ trách tài chính. Quỳnh tích cực viết bài trên blog “Mẹ Nấm” nhận tiền hỗ trợ từ tổ chức “Việt Tân” để thực hiện các hoạt động gây tiếng vang trong cộng đồng qua việc phản đối dự án boxit ở Tây Nguyên và đã bị tạm giữ vì “hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước”. Quá trình khai báo, Quỳnh tỏ ra thành khẩn và hối lỗi lên đã được trả tự do.

Không lâu sau đó, Quỳnh tiếp tục lợi dụng tự do dân chủ để tham gia các hội nhóm chống đối như Mạng Lưới Blogger Việt Nam (hội nhóm do một số Blogger chống đối lập ra), Nhóm tuyên bố của các công dân tự do … tiến hành các phong trào như: “Lời tuyên bố của các công dân tự do”, “Tuyên bố 258”, “Dã ngoại nhân quyền”, “Cà phê 258”, “Phong trào “Không bán nước”, “No- HD981”, “Chúng Tôi Muốn Biết”, “We Are One”. Quỳnh liên tục có các hành vi kêu gọi tụ tập, biểu tình gây rối an ninh trật tự; đòi trả tự do cho một số đối tượng đã bị bắt, xử lý tại các phiên tòa; Quỳnh còn soạn thảo hàng trăm bài viết xuyên tạc sự thật, xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc… trong đó có tập tài liệu “stop pointless killing civilians” (2014) xuyên tạc 31 trường hợp người dân bị chết trong quá trình làm việc, tạm giữ, tạm giam, cải tạo tại cơ quan Công an, khiến người đọc hiểu sai bản chất vấn đề, xúc phạm và làm hạ uy tín của lực lượng Công an. Trả lời phỏng vấn các đài CNN, RFA tuyên truyền, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Quỳnh nhiều lần bị xử phạt vì các hành vi “lợi dụng quyền tự do dân chủ để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân” vào ngày 22/5/2013 và hành vi “gây rối trật tự công cộng” này 19/4/2014.

Sự việc ngày 10/10/2016

Sáng ngày 10/10, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh phát trực tiếp một số clip, cho thấy Quỳnh cùng với bà Nguyễn Thị Nay (ở phường Cam Phú, thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa) đến Trại tạm giam, Công an Khánh Hòa ở xã Phước Đồng (Nha Trang) thăm con bà Nay là Nguyễn Hữu Quốc Duy(bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt mức án 3 năm tù giam về tội “Tuyên truyền chống lại Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” ngày 23/8).

Ngay tại cổng trại tạm giam, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh quay clip phỏng vấn bà Nay về việc Nguyễn Hữu Quốc Duy bị phạt tù, hướng dẫn bà Nay viết đơn khiếu nại về việc không được thăm Duy (theo cán bộ Trại tạm giam, ngày 5/10 Duy đánh nhau với một người cùng bị giam, nên bị phạt, không được gặp người đến thăm).

Trước các hành vi ngày càng gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam… Cơ quan điều tra đã thu thập chứng cứ về hành vi của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở của Quỳnh.

Mặc dù đồng bọn của Quỳnh đang tích cực kêu gào trên các trang diễn đàn trong và ngoài nước để hòng gây tiếng vang cho hoạt động của nhóm chống đối, tuy nhiên tội lỗi của Quỳnh ngày càng trở nên rõ ràng. Quỳnh hoàn toàn xứng đáng với những điều mà ả đang phải gánh chịu./.

THIÊN BÌNH
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét