CHIẾC XE LĂN CỦA MỘT DÂN OAN ĐẾN TỪ NGHỆ AN

Lữ Khách
Xin được gọi câu chuyện sẽ sắp được nói dưới đây của Mai Xuân Dũng (Dũng Mai) - một kẻ buôn bán 'dân oan" có hạng tại Việt Nam bằng một cụm từ đúc kết ngắn gọn nhất "Chiếc xe lăn của một dân oan đến từ Nghệ An'. 

Và cũng xin được nói luôn là bản thân người viết không mấy thiện cảm với những "dân oan có mặt tại Hà Nội này" lắm bởi chính họ đã để lại trong tôi những ký ức không mấy hay ho gì. Chuyện họ ra tận Trung ương để khiếu kiện vượt cấp có thể xuất phát từ những uẩn khúc mà chính họ đã gặp phải trong cuộc sống, nhưng cái cách họ thực hiện cái quyền của mình trong tình huống này sẽ khiến cho rất nhiều người chúng ta phải suy nghĩ; và tôi có cảm giác như họ đã triệt để sử dụng tất cả những thứ có thể khiến người xung quanh phải động lòng trắc ẩn. Một số ít trong số họ không hiểu lí do vì sao đã tự mình đóng thành người bị què quặt, thành những kẻ rách rưới dù trước đó chính họ là những người khỏe mạnh bình thường với những bộ quần áo tinh tươm nhất. Tôi cũng hiểu rằng, đó chưa chắc là toàn bộ ý đồ của họ nhưng cái đáng trách nhất của họ là đã bị người khác biến đổi mình vào những mục đích xấu mà không hay biết gì. 
Những bức ảnh về bà hồ Thị Niên do Mai Xuân Dũng chụp. Nguồn: Dũng Mai

Câu chuyện dưới đây của Mai Xuân Dũng chắc sẽ khiến không ít người cảm thương bởi với một người tàn tật như "Bà Hồ Thị Niên quê Nghệ An hiện nay đang là một Dân oan đang khiếu kiện về việc đất đai tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương đẳng & Chính phủ, địa chỉ số 1 Ngô Thì Nhậm Hà đông - Hà nội" thì chiếc xe lăn là người bạn duy nhất của bà trong hoàn cảnh "đơn chiếc nơi xứ người này". Nó giúp bà tự có thể đi lại được một mình và đương nhiên đằng sau đó là giúp cho bà có thể thực hiện được mục đích của mình trong những ngày đeo bám dài ngày tại thủ đô Hà Nội. Trong bức thư gửi tân Chủ tịch TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung như thể để kêu oan thay người đàn bà này, Mai Xuân Dũng viết: "Vậy mà đêm hôm qua, những người dân ở đây cho biết: "Chiếc xe lăn của bà đã bị chính quyền sở tại lấy đi mất".

Tôi không muốn tin vào điều được nghe mà chỉ nghĩ: Chính quyền đã không lo được cơm áo cho bà ấy thì lẽ nào làm cái việc như vậy. Tôi đề nghị ông Chủ tịch chỉ đạo cho cơ quan công an điều tra vụ việc để sớm trả lại cho bà Hồ Thị Niên chiếc xe lăn đó". 

Sẽ là rất bình thường và một người tiếp cận câu chuyện như tôi sẵn sàng ủng hộ nội dung bức thư của Mai Xuân Dũng nếu như chiếc xe lăn ấy thực sự cần thiết cho bà Hồ Thị Niên trong việc thực hiện mục đích của mình và sự xuất hiện của bà Niên cũng không làm ảnh hưởng tới công tác quản lý của chính quyền TP Hà Nội. Tuy nhiên, tìm hiểu về nhân vật trong câu chuyện được "trùm đậu nậu Dân oan" Mai Xuân Dũng nói đến mới hay chuyện: Được biết bà Niên quê tại xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, tuy nhiên vào những năm 80 của thế kỷ trước bà Niên cùng gia đình đã vào định cư làm kinh tế mới tại tỉnh Đắc Lắc. Quá trình về lại địa phương bà Niên đã liên tục có hoạt động khiếu kiện đòi quyền lợi liên quan tài sản của gia đình trước khi đi định cư làm kinh tế mới và đã được các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An giải quyết ổn thỏa. Vậy nhưng, thay vì chấp nhận kết quả giải quyết của cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An thì bà Niên lại cho rằng quyền lợi của mình chưa được giải quyết thỏa đáng và kéo ra Hà Nội để tiếp tục khiếu kiện vượt cấp từ năm 2011 cho tới này. 

Điều đáng nói là trong nhiều lần được yêu cầu đề đạt nguyện vọng thì bà Niên tỏ ra lúng túng, không trình bày rõ các nội dung liên quan sự việc của bản thân. Bà Niên cũng được chính quyền các cấp TP Hà Nội yêu cầu phải rời khỏi địa phương để tránh các phức tạp phát sinh song bà Niên đã không chấp hành. Đáng chú ý, dù trước đó tương đối khỏe mạnh và có thể đi lại được bình thường, nhưng trong thời gian gần đây bà Niên được một nhóm người đưa cho một chiếc xe lăn và bà đã sử dụng chiếc xe lăn này để đi lại cũng như thực hiện mục đích của mình. Việc bà Niên bị tịch thu chiếc xe vì vậy có thể suy đoán chính là hệ quả của sự răn đe của chính quyền sở tại dành cho bà Niên sau tất cả những gì đã qua và xin thưa rằng nó hoàn toàn xứng đáng. Thậm chí chúng ta hoàn toàn có thể đặt dấu hỏi ai là người cung cấp chiếc xe lăn kia cho bà Niên? Liệu đám người do Mai Xuân Dũng đứng đầu có nhúng tay vào việc này không để thực hiện cái gọi là "vừa đánh trống, vừa la làng" quen thuộc của mình?
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét