Cụ rùa Hồ Gươm

       
LENG KENG

Hình ảnh “cụ rùa Hồ Gươm” đã trở thành một biểu tượng sống của văn hóa Việt Nam từ rất lâu rồi.


Nói về sự tích Hồ Gươm, vào thời điểm nước Nam ta bị nhà Minh thiết lập ách đô hộ. Cùng với những hành động dã man của chúng đã làm cho nhân dân ta hết sức căm phẫn tới tận xương tủy, chúng đàn áp, vơ vét của cải và đưa ra rất nhiều các chính sách ngang ngược nhằm thực hiện mưu đồ đồng hóa dân tộc ta.

Vào thời điểm ấy, ở vùng đất Thanh Hóa có một người dân chài tên là Lê Thận. Một ngày Thận đi thả lưới trên một con sông vắng. Ngạc nhiên thay, trong lần kéo lưới đầu tiên Thận đã kéo được một dụng gì đó rất nặng, tưởng là đã kéo được một mẻ cá to, ai ngờ khi kéo lên thì lại là một thanh sắt. Anh bèn vất ngay xuống nước. Nhiều lần làm như vậy nhưng đều kéo lên là thanh sắt ấy. Cuối cùng anh bèn gỡ nó ra và đốt đuốc xem kĩ, hóa ra đó là một lưỡi gươm, anh mừng rỡ và mang về. 

Ít lâu sau, Lê Thận ra nhập nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo chống giặc Minh xâm lược. Sau nhiều lần xông pha trận mạc. Một hôm Lê Lợi ghé thăm nhà Thận, vô tình biết được lưỡi gươm quý, xong không ai biết đó là vật báu. Chỉ sau một lần thua trận, Lê Lợi đi lạc vào trong rừng, vô tình phát hiện một vật sáng trên ngọn cây, khi Ông lấy xuống thì ngỡ ra đó là một chuôi gươm. Sau đó Ông mang về nhà Thận để khớp với lưỡi gươm, ai cũng cảm thấy kì lạ khi chúng khớp lại được với nhau và cho rằng đó là vật báu, là ý trời. 

Kể từ khi có thanh gươm quý, nghĩa quan Lam Sơn đánh đâu thắng đó, đã bao lần làm cho giặc Minh phải kinh hồn bặt vía. Sau khi đánh đuổi được giặc Minh. Lê Lợi lên ngôi vua và lập ra một triều đại mới.

Mấy năm sau, trong một lần cùng các tướng lĩnh du ngoạn bằng thuyền trên dòng sông Tả Vọng. Lúc này Đức Long Quân cử rùa vàng lên đòi lại chiếc gươm thần ngày xưa.

Khi chiếc thuyền nhà vua lênh đênh giữa lòng hồ, thì bỗng nhiên có một con rùa đột nhiên nhô lên mặt nước. Nhà vua lệnh cho chiếc thuyền đi chậm lại, con rùa tiến lại gần và nói: Nhà vua hãy hoàn lại gươm cho Long Quân, nhà vua bèn rút gươm ra khỏi bao thì thanh gươm liền bay về phía rùa vàng, sau đó thì lặn xuống lòng hồ mất tăm. Kể từ đó dân tộc ta đã đặt cho hồ tên là hồ Hoàn Kiếm hay hồ Gươm. Như vậy là sự tích hồ Gươm có từ đó.

Tất nhiên hình ảnh “cụ rùa” đã có từ rất lâu và trở thành một biểu tượng của lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của Việt Nam. 

Vào chiều ngày 19/1/2016 thì cụ rùa sống tại hồ Gươm đã qua đời do một số nguyên nhân đã được giới khoa học lý giải.

Thứ nhất, qua khảo sát mức độ ô nhiễm nguồn nước của hồ qua nhiều năm nay thì tình trạng mức độ ô nhiễm của nguồn nước đã được cảnh báo rất nhiều. Rất có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của “cụ rùa”. Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã thực hiện quyết liệt rất nhiều biện pháp nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước, cũng như sức khỏe của “cụ rùa”. Song do ý thức kém của một bộ phận người dân xung quanh và giới trẻ đã không có ý thức bảo vệ tài nguyên Hồ Gươm, vứt rác bừa bãi, ném những rác thải công nghiệp xuống lòng hồ. Như thế thử hỏi nguồn nước không bị nhiễm khuẩn, “cụ rùa” không bị nhiễm bệnh mới lạ. 

Thứ hai, mọi sinh vật trên trái đất đều sinh tồn theo quy luật tuần hoàn “ sinh, trụ, dị, diệt” hay “sinh, lão, bệnh, tử”. Tức là mọi sinh vật đều được sinh ra, tồn tại, phát triển và mất đi. Đây là quy luật bất di bất dịch trong sự tồn tại sự sống của mọi sinh vật, không có gì là bất tử mãi mãi được.

Vụ việc “cụ rùa Hồ Gươm” đột ngột qua đời cũng là một hệ quả tất yếu của những hành vi thiếu ý thức đó.

Tuy nhiên sự việc lại không có gì đáng nói khi mà một số phần tử xấu, nhất là bọn phản động lại lợi dụng sự việc này, xuyên tạc sự thật gây hoang mang lòng dân. Nhất là khi đất nước ta đang bước vào những ngày đầu tiên của kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và chuẩn bị đón xuân Bính Thân. Để bầu ra ban chấp hành Trung ương nhiệm kì mới, tiếp tục sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của chúng ta. Bọn chúng đã loan tin rằng “cụ rùa Hồ Gươm” qua đời là một điểm gở cũng như báo hiệu sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở nước ta sắp diễn ra. Những mưu đồ này của bọn chúng sẽ hết sức nguy hiểm nếu như những người dân nhẹ dạ cả tin vào sự mê tín sẽ rất dễ bị bọn phản động lợi dụng, gây hoang mang và mất lòng tin tuyệt đối vào Đảng ta. Đã có một số trường hợp người dân bị lợi dụng, nghe theo lời xúi giục, tham gia biểu tình, gây rối làm mất an toàn, an ninh xã hội.

Chúng ta đã quá quen với các chiêu trò của bọn phản động từ trước tới nay. Tuy nhiên lần này chúng ta phải thật sự cảnh giác và tỉnh táo. Chắc chắn chúng đã có sự chuẩn bị từ trước. Chính vì điều đó để có được một kỳ Đại hội thành công và xuân Bính thân hạnh phúc và an toàn thì mỗi một người dân chúng ta phải chủ động đấu tranh với các thế lực phản động đang âm thầm chống phá chúng ta. Chúng ta kiên quyết đấu tranh loại bỏ bằng được những con “rận” phản động ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét