CHUYỆN TUỔI TÁC CỦA ĐẠI TƯỚNG TRẦN ĐẠI QUANG VÀ VÀI SUY DIỄN CỦA BÙI THANH HIẾU


Lữ Khách
Không hiểu được thông tin từ đâu và mặc dù Đại hội Đảng mới khai mạc đúng được một hôm (Khai mạc vào sáng ngày 21/1/2016) và nội dung của Đại hội vẫn đang bàn, góp ý, chỉnh sửa văn kiện Đại hội nhưng Người Buôn Gió Bùi Thanh Hiếu đã loan tin rằng: "Hôm nay tên của Trần Đại Quang đã có trong danh sách bốn lãnh đạo chủ chốt hàng đầu của Việt Nam". 
Đại tướng Trần Đại Quang (Nguồn: Internet). 

Với phong cách của một kẻ "xào nấu" thông tin có hạng thì đương nhiên Bùi Thanh Hiếu không bỏ qua cơ hội để viết, bình luận về người đứng đầu Bộ Công an này. Và với mớ thông tin được thu lượm theo phương thức "vỉa hè" và "tự phịa" chuyện của đám xe ôm nhàn rỗi do không có khách hay những kẻ tào lao, bán trời không văn tự thì Hiếu sẽ không "ngu" gì tán câu chuyện theo chiều hướng những câu chuyện đang diễn ra tại Đại hội; bởi như thế gã sẽ bị lộ, hớ một cách thảm hại. Cho nên, sẽ không lấy gì làm lạ khi Hiếu tiếp tục "dựng dậy" một câu chuyện mà lẽ ra nó đã nên được khép lại từ thuở nào: Tuổi tác của Đại tướng Trần Đại Quang, UV Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. 

Còn nhớ thời điểm sau Đại hội XI và đó cũng là thời điểm ông Quang chính thức trở thành UV Bộ Chính trị, đứng đầu ngành Công an, đã không hiểu từ đâu trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện rất nhiều thông tin, tài liệu cho rằng người đứng đầu Bộ Công an khai man lí lịch, sửa tuổi ít đi để tiếp tục được cơ cấu vào các chức danh cao hơn. Chi tiết được đám người này láy đi, láy lại nhiều lần và nay lại được Bùi Thanh Hiếu nhắc lại: "Trần Đại Quang sinh tháng 10 năm 1956, đến năm 1975 lúc 19 tuổi đã tốt nghiệp hai trường đại học là cảnh sát và văn hoá. Đến năm 1980 mới 24 tuổi đã là lãnh đạo của một đơn vị nghiệp vụ an ninh và là giảng viên về an ninh. Các đề tài, luận án và nội dung giảng dạy của ông Quang đều gắn với bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh với các thế lực thù địch".

Để chỉ ra sự "vô lý", "bất hợp lý" trong tuổi tác của người đứng đầu Bộ Công an, Bùi Thanh Hiếu và đám đồng đảng đã dẫn lại bài viết "Ủy viên Bộ Chính trị Trần Đại Quang có chức danh Giáo sư" được đăng tải chính thức trên Cổng thông tin Chính phủ. Bài viết có đoạn: "Liên tục từ những năm 1980, khi còn là cán bộ lãnh đạo của một đơn vị nghiệp vụ an ninh, đồng chí Trần Đại Quang đã tham gia giảng dạy và báo cáo thực tế ở các lớp đào tạo dài hạn, chuyên tu Đại học An ninh nhân dân (nay là Học viện An ninh nhân dân).

Đồng chí còn thường xuyên được các học viện, trường đại học, cao đẳng trong và ngoài ngành mời giảng bài, báo cáo chuyên đề nghiệp vụ và tham gia nghiên cứu khoa học về pháp luật, nghiệp vụ an ninh... Vừa giảng dạy, vừa tham gia nghiên cứu khoa học, GS.TS Trần Đại Quang đã chủ trì nhiều đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp cơ sở. Các đề tài khoa học đều gắn với nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia và kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng trong thực tiễn chỉ đạo, chỉ huy cũng như triển khai các mặt công tác phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng An ninh từ Trung ương đến cơ sở...". 

So sánh với lí lịch của Đại tướng Trần Đại Quang được đăng tải chính thức trên cổng thông tin điện tử Chính phủ thì sẽ không thấy được bất cứ sự bất hợp lý nào trong bài viết được trích dẫn. Cụ thể: Từ thời điểm "tháng 9/1982-6/1987: Phó trưởng phòng nghiệp vụ, Cục Bảo vệ chính trị II, Bộ Nội vụ"; học Đại học An ninh (từ 1981-1986)" và như thế thì luận điểm "Liên tục từ những năm 1980, khi còn là cán bộ lãnh đạo của một đơn vị nghiệp vụ an ninh, đồng chí Trần Đại Quang đã tham gia giảng dạy và báo cáo thực tế ở các lớp đào tạo dài hạn, chuyên tu Đại học An ninh nhân dân (nay là Học viện An ninh nhân dân)" chẳng qua đã khái quát quá trình học tập, công tác của ông Quang mà thôi. Vậy nên, xin khẳng định luôn là văn bản được trích dẫn ra để làm chứng minh cho sự bất cập trong vấn đề tuổi tác của Đại tướng Trần Đại Quang đã tỏ ra vô hiệu. 

Hơn nữa, cũng tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ nói về quá trình học tập của Đại tướng Trần Đại Quang từ tháng 07/1972 -> 10/1975 ghi rõ: "7/1972-10/1972: Học viên trường Cảnh sát Nhân dân. 
10/1972-10/1975: Học viên Trường Văn hóa Ngoại ngữ Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an)". Có thể với một người bình thường thì việc hoàn tất xong quá trình học tập Đại học ở độ tuổi 19 là quá sớm và chúng ta hoàn toàn có thể đặt những nghi vấn cho điều này. Tuy nhiên, với cá nhân ông Quang thì không thể quy kết rằng ông khai man, sửa chữa lí lịch bản thân bởi từ năm 1981 - 1986, ông này tiếp tục theo học hệ Tại chức khóa 1 của Đại học An ninh nhân dân (nay là Học viện An ninh nhân dân - Hà Nội). Với thông tin này có nghĩa, ở thời điểm 
từ tháng 07/1972 -> 10/1975 ông Quang chưa hoàn tất quá trình học Đại học. Ông Quang chỉ nhận bằng ở thời điểm năm 1986 tại Đại học An ninh nhân dân. 

Từ điều này chúng ta hoàn toàn dễ hiểu rằng, thời điểm từ tháng 07/1972 -> 10/1975, có thể khi đó ông Quang đang theo học hệ Bổ túc Trung học Phổ thông hoặc sơ học tại hai ngôi trường thuộc Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an). Đây là lí do khiến dù không có văn bản chính thức trả lời từ các nhà chức trách về những sự bất thường trong lí lịch của ông Trần Đại Quang nhưng sự việc đã ngay lập tức bị quên lãng vào năm 2011. Và xin thưa rằng, dù nó tiếp tục khơi lại ở một thời điểm nhạy cảm nhưng nó vẫn sẽ bị quên lãng như lúc mới xuất hiện!
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét