CÓ HAY KHÔNG CHUYỆN CÔNG AN NGHỆ AN "BẢO KÊ HÀNH HUNG LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM ĐỂ TRẢ THÙ"?

Lữ Khách
Xin gửi Entry này tới một người có tên Paul Trần Minh Nhật (một người hiện đang sinh sống tại Lâm Đồng, từng là 01 trong 14 bị can trong vụ án "Hồ Đức Hòa và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"). 
Chân dung Trần Minh Nhật tại phiên tòa hôm 22/05/2013 tại TP VInh, tỉnh Nghệ An (Nguồn: Internet). 

Về câu chuyện ồn ào thời gian gần đây xảy ra tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã được phản ánh tương đối rõ ở Entry trước đó: VỤ GIÁO DÂN XỨ PHÚ YÊN (NGHỆ AN) KÉO LÊN GÂY SỨC ÉP VỚI CHÍNH QUYỀN: CÂY MUỐN LẶNG MÀ GIÓ CHẲNG NGỪNG!. Ở Entry này xin được nói thêm về một câu chuyện bên lề từ một điều được lan truyền từ một số người, trong đó có Paul Trần Minh Nhật. Theo đó, trong một bài viết có tên "Công an Nghệ An bảo kê côn đồ hành hung linh mục Antôn Đặng Hữu Nam để trả thù?" do Nhật là tác giả, anh này có đặt vấn đề như sau: "Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam cho biết khi ngài đang trên đường đi khám bệnh về thì bị phục kích: "ban đầu tôi bị một toán khoảng 6 tên chặn xe lại. Chúng cho xe húc vào đằng sau xe tôi để ép tôi phải dừng lại và bước ra ngoài. Khi tôi ra ngoài thì chúng xấn tới hoạch họe và chửi bới. Sau đó thêm khoảng 20 thanh niên ập đến tấn công tôi. Vừa hành hung chúng vừa dùng những lời lẽ rất tục tĩu để chửi." 

"Khi đám côn đồ đánh tôi, công an trưởng xã An Hòa đứng ở bên vệ đường nhìn và không làm gì cả", cha Nam cho biết thêm. Nhận được tin cấp báo, rất đông bà con giáo dân đã đến ứng cứu cha thì họ bắt được một tên côn đồ. Cha Nam đã yêu cầu bàn giao cho công an xã khi bắt được kẻ thủ ác, nhưng viên trưởng công an xã này đã không dám nhận và bỏ chạy". 

Và cũng chỉ có từng đó chi tiết thôi cá nhân người viết này đã vội đặt ra nghi hoặc vai trò của lực lượng Công an mà cụ thể là của Công an tỉnh Nghệ An đối với sự việc xảy ra. Để nói rõ hơn về điều này xin được chỉ ra đôi điều như sau: 

Thứ nhất, trong đoạn tường thuật được ghi lại từ lời kể của một người trong cuộc là Linh mục Đặng Hữu Nam ở trên chỉ đề cập tới vai trò của viên trưởng Công an xã An Hòa, nơi xảy ra sự việc ẩu đả, đánh nhau giữa một đám người và Linh mục Đặng Hữu Nam; ngoài ra không đề cập tới bất cứ sự xuất hiện của chủ thể nào khác. Vậy nhưng, không hiểu vì lí do gì Paul Trần Minh Nhật lại đưa Công an Nghệ An vào cuộc trong một sự việc mà cơ quan này là vô can (?). 
.
Thứ hai, nếu nhìn sự việc ở phương diện sự tác động của ngành dọc, nghĩa là "Công an tỉnh" có thể chỉ đạo "Công an huyện" và "Công an xã" thì e rằng Paul Trần Minh Nhật đã hiểu nhầm một cách tệ hại. Cụ thể, dù được biết là lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực nông thôn, song lực lượng Công an xã chưa bao giờ là lực lượng chuyên trách (khác với Công an Phường). Và chính vì lí do này nên họ chịu sự chỉ đạo, lãnh đạo và quản lý từ cấp ủy, chính quyền địa phương (Cụ thể là Đảng ủy, UBND xã) hơn là những lực lượng chuyên trách cấp trên (Cụ thể là Công an huyện hay Công an tỉnh). Chính vì vậy, chỉ nhìn vào hành động "đáng nghi" của một viên Trưởng Công an xã mà vội cho rằng có sự chỉ đạo, "bảo kê' từ lực lượng Công an chuyên trách thì thật sự khó hiểu. 

Và theo một nguồn tin tương đối tin cậy từ các nhà chức trách tại Quỳnh Lưu thì UBND huyện này đã ra quyết định xử lý kỷ luật đối với 02 ông Hồ Ngọc Trung - Trưởng Công an xã An Hòa và ông Phạm Ngọc Hữu - Phó Trưởng Công an xã An Hòa vì hành vi "thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ"; Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Quỳnh Lưu cũng đã khởi tố vụ án đối với hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Đối với hành vi của các đối tượng tham gia gây gổ, đánh nhau vào tối ngày 31/12/2015 tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và chiều ngày hôm nay (20/01/2016), Công an huyện Quỳnh Lưu cũng đã chính thức có kết quả điều tra ban đầu gửi tới Linh mục Nam và bà con giáo dân xứ An Hòa (nơi linh mục này phụ trách). Có thể xem đây là câu trả lời xác đáng nhất đối với những hoài nghi có hay không sự "bảo kê" của Công an Nghệ An đối với vụ việc xảy ra vào tối hôm 31/12/2015 như đã được nói đến. 

Trong bài viết cũng đề cập đến nguyên do khiến "Công an có hành động trả thù Linh mục Nam", rằng: "Cha An tôn Đặng Hữu Nam cho hay: Tôi từng bị hành hung khi còn phụ trách giáo xứ ở huyện Nghi Lộc, nhưng có lẽ đây là đòn thù. Bởi vì từ khi chịu chức linh mục từ năm 2008 cho đến giờ, tôi luôn đấu tranh cho sự thật và công bằng, nói lên sự thật. Từ khi tôi đấu tranh cho sự thật, Trước đó đã có nhiều lần nhưng gần đây nhất là sau khi tôi có bài giảng sự thật ở giáo xứ Xuân Kiều, thì có rất nhiều rất nhiều lần bị các gọi điện thoại và gửi tin nhắn đến đe dọa giết tôi. Bởi vì tôi công khai số điện thoại của mình mà". Nhưng xin thưa rằng, nếu chỉ để trừng trị Linh mục Nam vì những hành vi đằng sau cái gọi là "đấu tranh cho công lý và sự thật" đó thì đã có pháp luật. Pháp luật sẽ là nơi phán xét cuối cùng đối với hành vi của vị chủ chăn này và vì thế không có lí gì nhà chức trách lại chọn lựa cách ứng xử côn đồ để mang tai tiếng vào thân? 
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét