VỀ HÀNH ĐỘNG "VÕ MIỆNG" CỦA ĐÁM NGƯỜI THIẾU THIỆN CHÍ

Lữ Khách
Như đã hứa ở bài viết trước: "P/s: Ở bài viết sau, xin được làm rõ hơn cái lí do "nếu không cần thiết thì nên hiểu như thế nào về ý đồ kêu gọi hiệp thông trong trường hợp này? và khả năng hàng ngũ Linh mục và đông đảo giáo dân giáo hạt Thuận Nghĩa có đi đến hiệp thông cùng Linh mục Đặng Hữu Nam hay không?". 
Hiệp thông (theo giáo lý đạo Công giáo) là để thể hiện sự quan tâm, chia sẻ lẫn nhau chứ không phải phục vụ mưu đồ chống đối - Nguồn: Internet.  

1. Rõ ràng lời kêu gọi mà đúng hơn là lời tuyên bố "hiệp thông" với lí do cho rằng Linh mục Đặng Hữu Nam bị đánh (như đã phân tích ở bài viết trước) thiếu đi sự thuyết phục thường thấy và đi ngược lại với cái ý nghĩa vốn dĩ rất tốt đẹp, nhân bản  tinh thần hiệp thông theo giáo lý, giáo luật của đạo Công giáo? Không thể cứ hễ một Linh mục nói rằng họ bị đánh thì ngay lập tức, không cần suy xét mà vội vàng có tổ chức các hoạt động có sự tham gia của đông người với mục đích ủng hộ, đồng tình với hành động của con người đó. Bởi giáo lý, giáo luật thì luôn luôn đúng đối với những người có tín ngưỡng nhưng xin thưa rằng Linh mục thì không phải lúc nào cũng đúng. 

Như thế, điều chúng ta quan tâm nhất ở đây là với một sự thiếu khách quan và không thuyết phục như thế thì nên chăng mục đích cuối cùng của những lời kêu gọi, tuyên bố "hiệp thông" ở trên là gì? Liệu Linh mục Nam vô can trong lời hành động hay không ai khác, Linh mục Nam là tác giả của ý nghĩ hết sức táo bạo và ấu trĩ này? thì xin nói ngay luôn là nó cho thấy một sự thống nhất, khó xen lẫn với bất cứ ai. Theo đó, với não trạng của một "đấng bề trên" có vấn đề về đầu óc mà hễ ở đâu cũng có thể nói xấu chính quyền. Được biết, trong quá khứ (nhất là thời còn mục vụ tại huyện Nghi Lộc, trước khi chuyển ra mục vụ tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu) không chỉ nói những điều khó nghe tại chính nơi xứ, họ mình quản nhiệm mà "vị chủ chăn" này đã tận dụng mọi cơ hội để nói, để tố cáo chế độ, xuyên tạc những câu chuyện không đâu, thiếu căn cứ, kể cả đó không phải là nơi mình phụ trách! 

Xin được dẫn về dưới đây một vài bài rao giảng của Linh mục này như để nói rằng đó ngoài bệnh lý đang mang trên mình, Linh mục Đặng Hữu Nam có thêm bệnh lý khác là "Thích chửi Đảng, Nhà nước". Trong quá khứ, Linh mục Nguyễn Văn Lý cũng đã phải trả giá vì những hành vi tương tự.  

Cho nên, nếu đưa ra một sự giải thích cho điều này thì đó chính là dụng ý, ý đồ của Linh mục Nam; một hành động mà nếu không làm thì vị LInh mục này không còn là chính mình nữa! Và xem chừng, so với căn bệnh đang mang trên mình thì để chưa được cái căn bệnh đi kèm này thì "nhà tù" là nơi có thể giúp cho Linh mục trở thành một con người bình thường, một người đủ sức chăn dắt đàn chiên theo sự giao phó của Giám mục Giáo phận.   

2. Về câu hỏi thứ hai: "khả năng hàng ngũ Linh mục và đông đảo giáo dân giáo hạt Thuận Nghĩa có đi đến hiệp thông cùng Linh mục Đặng Hữu Nam hay không?

Có thể với một vị chức sắc não trạng có vấn đề như Linh mục Nam thì dự đoán điều này là quá sớm và cũng quá mạo hiểm. Tuy nhiên, xin được mạnh dạn nói tới hai chữ "khả năng" trong trường hợp này. Trước hết, phải thừa nhận một thực tế là uy tín của Linh mục Nam trong cộng đoàn nơi ông đóng vai trò là chủ chăn và trong hàng ngũ Linh mục là không cao. Đương nhiên lí do không ngoài sự nóng nảy thường thấy của vị chủ chăn này; và với một cách ứng xử kiểu tùy hứng, phụ thuộc vào cảm xúc là chủ yếu nên trong mắt nhiều Linh mục từ lâu Linh mục Nam được xếp vào hạng những người nên tránh và hạn chế tiếp xúc! 

Với những người giáo dân, có thể đức vâng lời dạy cho họ sự cam chịu và không có bất cứ một sự phản kháng nào. Họ chỉ biết im lặng mặc cho họ thừa hiểu rằng hành động đó của "Cha Nam" (lời giáo dân xưng hộ trước Linh mục Đặng Hữu Nam) không đúng cả về giáo lý, giáo luật và đạo lý cuộc sống. Vậy nhưng, hãy đừng nghĩ rằng "im lặng có nghĩa là không phản kháng", bởi chỉ cần có một sự bảo trợ về mặt tinh thần nào đó thì họ sẽ dễ dàng vùng lên chống lại những trận đòn roi, vô cớ của Linh mục Đặng Hữu Nam. 

Nói như thế để thấy rằng, dù không nói ra nhưng tin chắc những vị Linh mục, giáo dân được kêu gọi hưởng ứng thừa hiểu điều gì đang xảy ra với linh mục Nam. Họ cũng đọc vị được ý đồ của Linh mục Nam trong việc kêu gọi hiệp thông rộng rãi trên toàn giáo hạt Thuận Nghĩa. Và một khi các vị chức sắc được kêu gọi không hưởng ứng thì đương nhiên họ cũng có lí do để không tham gia? Chúng ta hoàn toàn có niềm tin rằng những vị linh mục đáng kính tại giáo hạt Thuận Nghĩa sẽ không làm xấu đi hình ảnh giáo hội Công giáo chỉ vì bảo vệ một cách mù quáng cho một Linh mục trong hàng ngũ của mình. Với suy luận đó, người viết tin tưởng lời kêu gọi hiệp thông của Linh mục Nam chẳng qua chỉ là võ miệng của đám người thiếu thiện chí, luôn muốn căng thẳng để so găng với chính quyền mà thôi! 
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét