TƯỚNG LÊ MÃ LƯƠNG ĐÃ QUAY TRỞ LẠI LÀ CHÍNH MÌNH!


Lữ Khách
Thiếu tướng Lê Mã Lương (Nguồn: Internet). 

Ngạn ngữ Việt Nam có câu: Muốn đánh giá người đó như thế nào thì hãy xem người đó bạn của ai và nhìn vào bản chất của người bạn đó sẽ biết họ như thế nào. Tuy nhiên, nó có thể đã đúng với một số người, thậm chí là số đông người, song khi tiếp cận những câu chuyện ì xèo xung quanh thiếu tướng Lê Mã Lương, nguyên Giám đốc Bảo tàng Quân đội tôi đã dùng chính cái quy luật đó để đánh giá về ông mặc cho rất nhiều mối quan hệ khả nghi của vị tướng anh hùng ở tuổi 26 này. Trong đó, mối quan hệ với người đứng đầu cái gọi là "Hội Cứu lấy dân oan" Mai Xuân Dũng có thể xem là một ví dụ. Và như đã nói ở bài viết trước "bản thân tướng Lê Mã Lương không chủ động gặp gỡ, tiếp xúc đám người trong nhóm của Mai Xuân Dũng như chúng ta vẫn tưởng. Và cũng xin thông tin thêm là giữa nhóm của Mai Xuân Dũng và tướng Lương chưa có bất cứ sự giao ước và bàn bạc nào. Tướng Lương vẫn giữ một thái độ tương đối mực thước với các vị khách không mời mà đến này. Các bức ảnh ra đời đơn thuần là hệ quả của việc tướng Lương tôn trọng lời đề nghị của Mai Xuân Dũng và đám người cùng đi. Vậy nên, hãy đừng đánh giá về một con người qua những bức ảnh và tôi tin rằng với bản lĩnh của một chiến binh dày dạn trận mạc tướng Lương thừa biết nên làm gì để sự hi sinh của chính mình và đồng đội không bị vô nghĩa trong bối cảnh thời bình!". 
Bức ảnh Mai Xuân Dũng (trái) bên cạnh tướng Lê Mã Lương (đứng giữa) - Nguồn: Internet. 

Cho nên, việc hình ảnh của tướng Lương đang trở nên xấu đi có thể được lí giải là do chủ ý của những kẻ đang cố tình đẩy ông ra xa những người đã, đang yêu quý, kính trọng ông; thậm chí đang cố tình biến ông trở thành một kẻ 'trở cờ vĩ đại" khi dẫm đạp lên những gì chính ông và đồng đội của mình đã đổ máu, hi sinh tính mạng để có được. Thật tiếc rằng những bức ảnh như đã được Mai Xuân Dũng đăng tải trong tư thế chụp chung với tướng Lương chỉ bịp được những ai 'nhẹ dạ, cả tin" mà thôi. 

Và cũng thật may là sau những gì đã qua tướng Lương đã lấy lại lòng tin từ những người hâm mộ, yêu mến ông thông qua một bài phát biểu của ông về Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII vừa qua. Phản ánh về bài phát biểu này trang Soha.vn viết: 

"Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Lê Mã Lương, nguyên Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự VN đã bày tỏ sự ấn tượng với một điểm mới trong Đại hội lần này, đó là nhiều gương mặt trẻ, nhân tố quyết liệt đã được bầu vào Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng.

"Nhiều gương mặt trẻ, đầy hứa hẹn cùng với đó là những nhân tố quyết liệt trong công việc đã được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị..., trong đó, có Ủy viên Bộ Chính trị sinh năm 1970. Đó là điều mà tôi thấy ấn tượng nhất. Sự trẻ ở đây không phải như người ta hay nói là "trẻ người, non dạ" mà chính là sức trẻ, sự lăn lộn, trải nghiệm, cống hiến trong thực tiễn của các vị đó. 

Ở Đại hội lần này, không chỉ tôi mà nhiều người đã cảm nhận được sức trẻ, sự năng động từ các vị được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, kể cả những chức danh lãnh đạo chủ chốt sẽ được hoàn chỉnh sau đây", tướng Lương nhận định". 

Không chỉ đánh giá cao kết quả đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, vị tướng nguyên Giám đốc Bảo tàng Quân đội này cũng tâm huyết chỉ ra những điều Đảng Cộng sản cũng như nhà nước cần làm trong thời gian tới: "Tướng Lương cũng bày tỏ, thực tế hiện nay, ngoài việc phải tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thì hai vấn đề được người dân rất quan tâm và kỳ vọng nhiều đó là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và bảo vệ chủ quyền biển đảo. "Trước đây thì là tham nhũng vặt, tham nhũng về kinh tế nhưng giờ đây tham nhũng đã tinh vi hơn rất nhiều rồi, đó là tham nhũng về chính sách, len lỏi vào việc hoạch định, xây dựng các đường hướng, chính sách, trục lợi...". 

Nghe những điều tướng Lương nói, chúng ta không chỉ thấy ở ông trách nhiệm của một Đảng viên, một quân nhân (dù đã về hưu). Mà dường như trong ông chưa bao giờ dứt những trăn trở để làm sao Đảng, nhà nước thực sự phát huy được trách nhiệm, bản lĩnh và trí tuệ góp phần đưa đất nước đi lên. Vậy nên, nếu ai đó đã đôi lần được nghe được những câu chuyện không hay về tướng Lương thì đó chẳng qua là từ miệng lưỡi của đám người luôn muốn "dựa hơi" và đó cũng là những kẻ đang mưu đồ biến ông trở thành một ngọn cờ thực sự của "phong trào dân chủ" trong nước để chính ông sẽ đánh đổ chính những gì ông đã góp công làm nên. 

Nói như thế để thấy rằng để đánh giá thực sự chuẩn xác về một con người cụ thể, không đẩy họ đi xa chúng ta thì nên chăng cần tránh sự vội vàng; thậm chí chúng ta cũng nên tạm thời bỏ qua những quan niệm, tiêu chí thường thấy. Bài học về việc nhìn nhận, đánh giá con người tướng Lương có thể xem là một ví dụ bởi nếu không làng 'rận chủ" có khi đã kết nạp tướng Lê Mã Lương một cách không chính danh, lén lút rồi cũng nên! 
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét