QUYẾT ĐỊNH 244 CÓ GÌ SAI PHẠM?

Trong khi Đại hội Đảng đang diễn ra, những tin đồn, những bài viết gây xáo trộn dư luận vẫn liên tiếp được tung ra trên các trang lề trái, nhằm công kích các cán bộ cấp cao của Đảng.
Nếu trước đại hội, các bài viết tập trung để hạ bệ uy tín của ông Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Xuân Phúc... thì giờ đây đã hướng mũi nhọn sang ông Nguyễn Phú Trọng. Các trang lề trái có xu hướng dân chủ cực đoan này bịa đặt ra câu chuyện ông Nguyễn Phú Trọng thao túng đại hội. Mới đây, trên Dân Luận cũng "tát nước theo mưa", hùa theo công kích ông Trọng là lợi dụng quyết định 244 để thâu tóm nhân sự đại hội, đi ngược lại điều lệ của Đảng. Bài viết dẫn chứng cụ thể, trích dẫn rõ ràng, nhưng toàn bộ dẫn chứng và trích dẫn ấy đều không đầy đủ và lập luận bóp méo các văn bản của Đảng.
Trong bài viết "Vũ khí của ông Nguyễn Phú Trọng khống chế cuộc bầu cử Đại hội Đảng 12", ông Bùi Minh Nhật cho rằng: "Đại hội 12 đang bước vào giai đoạn cực kỳ quan trọng, nhưng Đại hội sẽ ra sao khi Quyết định số 244-QĐ/TW do chính ông Nguyễn Phú Trọng ký ban hành tháng 6 năm 2014 đang vi phạm nghiêm trọng Điều lệ của Đảng, tước đi quyền quyết định tối cao của Đại Hội Đảng để một mình tự tung tự tác."
QUYẾT ĐỊNH 244 CÓ GÌ SAI PHẠM?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Nguồn Internet)
Đây là lời cáo buộc nặng nề với một Tổng bí thư, và ông Minh không hiểu rằng để một quyết định được đưa lên đệ trình và ký bởi Tổng bí thư, quyết định ấy phải được thông qua bởi Ban chấp hành Trung ương Đảng. Điều này đã được viết rõ trong điều 16 của Điều lệ Đảng: "Ban Chấp hành Trung ương căn cứ tình hình thực tế quyết định chỉ đạo thí điểm một số chủ trương mới." Nên không thể có chuyện một mình ông Nguyễn Phú Trọng tự ký quyết định rồi biến quyết định thành "vũ khí" được.
Sau đó, ông Bùi Nhật Minh đưa ra quy định mới trong quyết định 244 mà ông thấy rằng mâu thuẫn với quyền ứng cử và đề cử của Đảng viên như sau: "Tại Khoản 1 Điều 13 Quyết định số 244 có quy định “Cấp ủy viên cấp triệu tập đại hội không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do cấp ủy đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của cấp ủy”. Nhưng căn cứ vào Điều 3 của Điều lệ Đảng thì mọi đảng viên đều có quyền: “Ứng cử, đề cử và bầu cử cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng theo quy định của Ban chấp hành TW”. Việc “theo quy định của Ban chấp hành TW”ở đây có nghĩa là BCHTW quy định, hướng dẫn việc tổ chức bầu cử chứ không có quyền tước quyền ứng cử, đề cử của đảng viên mà Điều lệ Đảng đã minh định. Như vậy Quyết định số 244-QĐ/TW đã ngang nhiên tước đi quyền ứng cử, đề cử của đảng viên, vi phạm nghiêm trọng quyền căn bản của đảng viên và Điều lệ Đảng. "
Ông Bùi Nhật Minh ở đây đã trích dẫn một đằng nhưng lập luận một nẻo. Điều 3 điều lệ Đảng nhấn mạnh "theo quy định của BCH TW", có nghĩa là BCH TW đưa ra các tiêu chí của Đảng trong giai đoạn mới để phù hợp với tình hình thực tiễn, những người phù hợp với các quy định đó có thể tự do ứng cử và đề cử. "Theo quy định của BCH TW" không có nghĩa là BCH TW chỉ có mỗi việc hướng dẫn bầu cử. Các quy định bầu cử đều đã có tiền lệ từ trước tới nay, đều có quy chuẩn, các cấp đều phải biết các quy định này, tổ chức Đảng không phải là nhà trông trẻ để BCH TW phải cầm tay chỉ việc. Cho nên các "quy định" ở đây là để đảm bảo tính hữu hiệu và thích hợp, ngăn ngừa các nguy cơ trong quá trình diễn ra Đại hội.
Quyết định 244 không tước quyền ứng cử và đề cử, của Đảng viên, mà là đưa ra cơ chế để đảm bảo chất lượng những người tham gia ứng cử và đề cử không đi ngược lại đường lối của Đảng, không có hiện tượng "chen ngang" không rõ ràng trong quá trình bầu cử. Cho nên, cả cấp ủy viên cấp triệu tập đại hội ủy viên ban thường vụ, ủy viên Bộ chính trị, ủy viên Ban bí thư, đều không được đề cử thêm người mới ngoài danh sách đã được tập thể đồng thuận và thống nhất. Đó là điều hiển nhiên, không có gì là tước bỏ quyền ứng cử và đề cử, không có gì đi ngược lại Điều lệ của Đảng.
Hơn nữa, Điều lệ Đảng quy định rõ ở điều 17: "Ban Chấp hành Trung ương bầu Bộ Chính trị; bầu Tổng Bí thư trong số Uỷ viên Bộ Chính trị; thành lập Ban Bí thư gồm Tổng Bí thư, một số Uỷ viên Bộ Chính trị do Bộ Chính trị phân công và một số Uỷ viên Ban Bí thư do Ban Chấp hành Trung ương bầu trong số Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương; bầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; bầu Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương trong số Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Số lượng Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư và Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương do Ban Chấp hành Trung ương quyết định". Không có điểm nào nói Tổng bí thư được quyền quyết định toàn bộ. Vai trò Tổng Bí thư là người điều hành chính, không phải là người đưa ra toàn quyền. Như thế có nghĩa là danh sách đề cử không phải chỉ riêng Tổng bí thư đưa ra, mà cần có sự đồng thuận của toàn bộ Ban chấp hành, Bộ chính trị, Ban bí thư...
Lời cáo buộc ông Nguyễn Phú Trọng khống chế Đại hội Đảng của ông Bùi Nhật Minh là hoàn toàn không có căn cứ, vì lý do ông đã hiểu sai Điều lệ Đảng và quyết định 244. Ông Bùi Nhật Minh ký tên là "Đảng viên Bùi Nhật Minh" nhưng những lập luận của ông đưa ra đều đi ngược lại với chủ trương của Đảng, không hiểu quy định của Đảng và thể hiện không nắm rõ Điều lệ Đảng.
Do đó, cần xem xét lại tư cách Đảng viên của ông, vì ông đã vi phạm điều 2 của Điều lệ Đảng: "Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Chấp hành quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm."
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét